Tín hiệu "Death Cross" có tác dụng với Vàng hay không?

Tín hiệu "Death Cross" có tác dụng với Vàng hay không?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:48 19/02/2021

Vàng giao ngay một lần nữa chịu áp lực, giảm do sự kết hợp mạnh mẽ giữa lợi suất thực tăng, đồng Dollar mạnh hơn, nhu cầu vật chất yếu và nhà đầu tư mâu thuẫn do động lực giảm dần. Điều này đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về việc liệu các chỉ báo động lượng, cũng các công cụ nổi tiếng nhất trong hộp công cụ của nhà phân tích kỹ thuật, có thực sự hiệu quả hay không.

Dữ liệu giá từ năm 1975 cho thấy rằng tín hiệu “Death Cross” thường mang lại kết quả đáng thất vọng. Nhưng điều này bỏ qua thực tế là thị trường nhìn về tương lai.

Trong lĩnh vực phân tích kỹ thuật, đường trung bình động đơn giản là một trong những công cụ đơn giản nhất được sử dụng để đo lường động lượng của các tài sản có xu hướng (như Vàng, cho thấy hiện tượng ‘tự tương quan’ khi các yếu tố theo chu kỳ bị loại bỏ). Các công cụ phức tạp hơn bao gồm MACD, kiểm tra xem các đường trung bình động đang hội tụ hay phân kỳ.

Việc đưa ra một chiến lược dựa trên điều này để Short sau khi 2 đường MA giao cắt không phải là cách các chỉ báo động lượng được sử dụng ngoài thực tế. Một lần nữa, thị trường nhìn về tương lai chứ không phải là quá khứ. Nếu chủ tịch Fed nói với chúng ta rằng ông ấy sẽ cắt giảm lãi suất, chúng ta sẽ không đợi cho đến khi ông ấy làm vậy trước khi mua vào TPCP kỳ hạn ngắn.

Để xây dựng một chiến lược giao dịch, một nhà đầu tư có thể thực hiện một điều chỉnh nhỏ ví dụ như sử dụng đường MA 40 ngày (nhanh hơn MA 50 ngày). Xem xét dữ liệu từ năm 1980, ta đếm được 25 lần giao cắt “Death Cross” và chỉ một tín hiệu sai, mang lại 15 lệnh thắng và 10 lệnh thua với mức lợi nhuận trung bình là 0.4% trong thời gian nắm giữ 7.32 ngày, tính theo năm là 14%. Nhưng các điều chỉnh khác, bao gồm cả việc tính đến độ dốc của các đường MA và các đạo hàm bậc hai (second derivatives) của chúng, có thể sẽ cải thiện kết quả hơn nữa.

Chiến lược giao dịch theo Death Cross mang lại lợi nhuận theo backtest với dữ liệu từ 1980

Tất nhiên, chúng tôi đang bỏ qua chi phí giao dịch. Vậy tín hiệu này có thực sự hoạt động ngoài thế giới thực không? CÓ! Một trong những tín hiệu hoạt động ổn định nhất mà tôi từng gặp trên thị trường Vàng: đặt lệnh mỗi ngày một lần, chỉ sử dụng các chỉ báo động lượng cho các tín hiệu mua và bán định lượng. Chiến lược Insch Kintore Long/Short của Chris Cruden đã mang lại lợi nhuận cao hơn 58% so với Vàng trong khoảng 6 năm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ