Nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy sự phục hồi đang chậm lại

Nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy sự phục hồi đang chậm lại

09:24 17/05/2023

Có tới 3 chỉ số kinh tế trong tháng 4 đều thấp hơn kỳ vọng của thị trường và cho thấy sự phục hồi của Trung Quốc đang mất đà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sản xuất công nghiệp tháng 4 giảm 0.5% so với tháng trước, xác thực sự yếu kém trong lĩnh vực sản xuất qua chỉ số PMI.

Doanh số bán lẻ chỉ tăng 0.5% MoM sau khi tăng 0.8% trong tháng Ba. Điều này cho thấy sự điều tiết trong chi tiêu của người tiêu dùng sau quý I tăng mạnh mẽ. Đầu tư tài sản cố định giảm 0.6% MoM. Tình hình đầu tư bất động sản vẫn còn yếu nhưng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất vẫn được duy trì nhờ các biện pháp kích thích chính sách.

Sự yếu kém của thị trường lao động vẫn còn tiếp diễn. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 5.3% trong tháng 3 xuống còn 5.2% trong tháng 4 nhưng thực tế tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng lên mức cao kỷ lục 20.4%. Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút lao động mới, phản ánh tình hình tuyển dụng yếu kém còn tồn tại trong các doanh nghiệp tư nhân.

Dữ liệu suy yếu hơn mở ra cơ hội nới lỏng chính sách hơn nữa.

Đồng nhân dân tệ giảm do dữ liệu yếu kém của Trung Quốc. USD/CNY đã tăng hơn 250 pips xuống dưới 6.98 vào ngày hôm qua. USD/CNH đã tăng 400 pip lên gần 7.00 vào ngày hôm qua và đang giao dịch ở mức này vào đầu giờ châu Á.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ