Lạm phát tại Mỹ sẽ chưa sớm hạ nhiệt?

Lạm phát tại Mỹ sẽ chưa sớm hạ nhiệt?

23:44 13/10/2021

Áp lực lạm phát ở Mỹ đang gia tăng. Theo báo cáo của Bộ Lao động, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.4% trong tháng 9 (so với tháng trước), cao hơn mức dự báo trung bình 0.3% trong một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế học.

CPI lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0.2% so với tháng trước, phù hợp với ước tính. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, CPI đã tăng 5.4% - cao hơn dự báo - trong khi CPI lõi phù hợp với ước tính ở mức 4%.

May be an image of text that says 'CPIY/Y CPI れま 2 6% 5 JAN MAR MAY JUL SEP Source: Bloomberg'

Điều đáng lo ngại với Fed là áp lực giá gia tăng không nằm tập trung ở vài cấu phần liên quan những hoạt động mới mở cửa trở lại, mà trải rộng trên cả các cấu phần khác.

Điều này cũng khiến tăng trưởng tiền lương thực tế ở mức âm, -0.8% so với cùng kỳ năm ngoái khi tính toán cả thu nhập hàng giờ và hàng tuần.

Hiện nay vẫn còn rất ít dấu hiệu cho thấy lạm phát đang quay đầu, nhưng điều quan trọng là phải xem xét mức tăng lương thực âm có thể tồn tại dai dẳng trong bao lâu trước khi chỉ số giá hạ nhiệt hoặc người lao động sẽ yêu cầu mức thu nhập cao hơn. Với nguy cơ khan hiếm của nguồn cung lao động, mối đe dọa thứ hai dường như là một mối đe dọa hiện hữu, sau đó sẽ dẫn đến hệ quả là áp lực giá tiêu dùng cao hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ