IMF cảnh báo về lạm phát, chỉ thẳng mặt Fed

IMF cảnh báo về lạm phát, chỉ thẳng mặt Fed

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:10 13/10/2021

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed nên chuẩn bị tinh thần thắt chặt chính sách trong trường hợp lạm phát vượt tầm kiểm soát.

Trong khi IMF có đồng tình với Fed và nhiều chuyên gia rằng giá cả leo thang toàn cầu sẽ hạ nhiệt, họ cũng nói thêm những dự báo này có độ không chắc chắn cao.

IMF đã nhắc đến Mỹ, Anh và nhiều quốc gia phát triển khác là các điểm nóng lạm phát.

“Trọng khi chính sách tiền tệ có thể bỏ qua lạm phát tăng tạm thời, các ngân hàng trung ương vẫn nên sẵn sàng hành động nếu rủi ro lạm phát ngày càng rõ rệt khi kinh tế phục hồi,” theo Gita Gopinath, cố vấn tài chính kiêm giám đốc bộ phận nghiên cứu IMF.

“Các ngân hàng trung ương nên thiết lập phương án dự phòng, thông báo rõ ràng và thực hiện theo kế hoạch,” bà Gita nói thêm.

Các quan chức Fed nói rằng vũ khí chính chống lại lạm phát là tăng lãi suất. Fed vẫn chưa hề tăng lãi suất kể từ năm 2018.

Cảnh báo này là một phần của cập nhật hàng quý về tình hình kinh tế toàn cầu từ IMF. Quỹ này cũng đã giảm nhẹ triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm nay, nhưng giảm tăng trưởng GDP của Mỹ tới 1% từ mức kỳ vọng tháng Bảy, dù mức tăng lày vẫn là 6% so với mức 5.2% của các nước phát triển khác.

Với việc lạm phát lên cao nhất trong 30 năm, Fed buộc phải cân nhắc khi nào bắt đầu thắt chặt chính sách siêu nới lỏng của mình.

Dù IMF không chỉ nhắc đến Fed, đa phần bản đánh giá của họ đều tập trung vào chính sách của ngân hàng trung ương này, khi Fed nói sẽ để lạm phát tăng nóng hơn bình thường để đạt được toàn dụng lao động.

Kiểu chính sách này có thể nguy hiểm nếu kỳ vọng lạm phát bắt đầu tăng mạnh, theo IMF.

“Trong trường hợp lạm phát tăng mà tỷ lệ lao động vẫn chưa cao, cộng với việc kỳ vọng lạm phát không còn ổn định, chính sách cần được thắt chặt để có thể giảm tải áp lực giá, kể cả nếu điều đó giảm tốc độ hồi phục lao động.”

Tiếp tục đợi thị trường lao động hồi phục sẽ khiến rủi ro lạm phát tăng cao ngày càng trầm trọng, và sẽ hủy hoại chính sách của Fed.

Fed từng sử dụng “hướng dẫn trước mắt” để điều hướng dư luận về tương lai của chính sách. Trong lời cảnh báo, IMF cũng nêu rõ truyền thông sẽ đóng vai trò quan trọng để tránh kinh tế bị sốc trước việc thay đổi chính sách.

“Cảnh ngộ chưa từng có tiền lệ này khiến truyền thông minh bạch và rõ ràng về chính sách tiền tệ cực kỳ quan trọng .”

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon cũng là người tin rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt, nói trong thứ Hai rằng ông kỳ vọng vấn đề chuỗi cung ứng sẽ được giải quyết vào năm 2022.

Dữ liệu CPI thứ Tư sẽ đưa ra cái nhìn chi tiết hơn về bức tranh lạm phát của Mỹ trong tháng Chín. Các chuyên gia kỳ vọng CPI tăng 0.3% MoM, tức 5.3% YoY.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ