Jerome Powell: Thắt chặt sẽ không gián đoạn thị trường

Jerome Powell: Thắt chặt sẽ không gián đoạn thị trường

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:01 02/12/2021

Trong buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư, chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng kế hoạch thắt chặt của Fed sẽ không ảnh hưởng tới thị trường tài chính.

“Kế hoạch thắt chặt không nhất thiết sẽ trở thành một sự kiện gián đoạn thị trường. Tôi tin nó sẽ không như vậy,” ông nói trước Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính.

Chủ tịch Powell cũng nhắc lại rằng đây là thời điểm hợp lý để Fed cân nhắc tăng tốc độ thắt chặt trong cuộc họp tháng Mười Hai, để kết thúc QE sớm hơn vài tháng.

Sau khi giảm mạnh trước những bình luận của ông Powell trong buổi điều trần trước Thượng viện hôm thứ Ba, chứng khoán Mỹ đã phục hồi đầu phiên, tuy nhiên, sau đó lại quay đầu giảm và chốt phiên trong sắc đỏ.

Hiện tại, Fed đang thắt chặt 15 tỷ USD mỗi tháng khỏi chương trình mua tài sản của mình, và sẽ kết thúc QE trong tháng Sáu.

Các chuyên gia kinh tế nghĩ rằng Fed sẽ tăng tốc lên 30 tỷ/tháng, để kết thúc QE trong tháng Ba.

Hoàn thành QE sớm như vậy sẽ giúp Fed linh hoạt tăng lãi suất trong năm tới. Nhưng kể cả khi QE đã hết, chính sách của Fed vẫn sẽ dễ dãi.

Fed hạ lãi suất xuống gần 0 trong tháng 3/2020 khi kinh tế Mỹ bắt đầu chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Fed sẽ công bố dự báo lãi suất mới nhất sau cuộc họp ngày 14-15/12. Trong tháng Chín, các quan chức Fed đang chia rẽ giữa việc có tăng lãi suất trong năm tới hay không.

Nhìn chung, buổi điều trần trước Hạ viện không đưa ra được thông tin gì mới về chính sách của Fed hay triển vọng kinh tế. Những thành viên đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho chính sách của đảng Dân chủ về tình hình lạm phát.

Về phần mình, đảng Dân chủ đã nói rằng kế hoạch chi tiêu của họ là điều cần thiết để giúp lao động Mỹ và chỉ ra rằng gói cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump không làm giảm thâm hụt ngân sách.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ