Hợp đồng tương lai Eurodollar sắp bị thay thế

Hợp đồng tương lai Eurodollar sắp bị thay thế

11:08 14/04/2023

Hầu hết các nhà giao dịch đã sẵn sàng chuyển đổi sang hợp đồng tương lai và quyền chọn với hệ lãi suất tham chiếu SOFR. Các hợp đồng Eurodollar còn lại sẽ được chuyển đổi vào thứ Sáu 14/4.

Đối với nhiều thế hệ trader, cái tên Libor đã trở thành một phần không thể thiếu trước mỗi dịp Fed tăng lãi suất và Libor là một trong những công cụ được sử dụng để betting và phản ánh quan điểm với lãi suất ngắn hạn. Giờ đây, lãi suất Libor sau khi trải qua nhiều bê bối trong ngành tài chính, sẽ chính thức bị thay thế hoàn toàn bởi SOFR. Điều đó có nghĩa là các hợp đồng tương lai và quyền chọn Eurodollar cũng sẽ sớm ngừng hoạt động.

Trong ngày hôm nay, CME Group, sàn giao dịch phái sinh lớn nhất thế giới sẽ chuyển đổi những hợp đồng hết hạn sau tháng 6 sang hợp đồng tương lai hoặc quyền chọn dựa trên lãi suất qua đêm có bảo đảm (SOFR), có khối lượng giao dịch vượt cả Eurodollar. SOFR là một tiêu chuẩn tương đối mới mà các quan chức ủng hộ như một sự kế thừa cho Libor trên thị trường giao dịch USD.

Paul Muoo, CEO của Yellowhook Capital, người bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai vào năm 1987 và đứng đầu bộ phận kinh doanh tại Citigroup đến năm 2014, cho biết: “Đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên. Rất nhiều người tham gia mua bán và kiếm bộn tiền từ Eurodollar.”

Eurodollar ra mắt vào năm 1981 và trở thành sản phẩm lớn nhất của CME xét về khối lượng và lãi suất mở vào năm 1988. Đây là hợp đồng tương lai của Libor USD kỳ hạn ba tháng, một tỷ lệ tham chiếu đã tồn tại hàng thập kỷ đối với trái phiếu, khoản vay và các hình thức tín dụng khác. Sự sụp đổ của chúng là kết quả của việc xuất hiện bằng chứng bắt đầu từ năm 2008 rằng Libor đã bị thao túng bởi ngân hàng mà đã đóng góp lãi suất được sử dụng để tính toán Libor.

Trung bình tháng của khối lượng giao dịch theo ngày của Eurodollar và SOFR

Một hội đồng gồm các đại diện và cơ quan quản lý trong ngành đã chọn SOFR để thay thế Libor USD vào năm 2017. Libor 3 tháng sẽ chính thức bị loại bỏ vào ngày 30/6, mặc dù phiên bản tổng hợp sẽ xuất hiện trong 3 tháng nữa.

Theo các kế hoạch phát triển kể từ năm 2019, các hợp đồng tương lai Eurodollar đủ điều kiện sẽ được chuyển đổi thành các khoản tương đương SOFR với mức chênh lệch cố định là 26.161 điểm cơ bản. Con số đó được thiết lập thông qua sự khác biệt giữa Libor - một tỷ lệ không có bảo đảm - và SOFR, dựa trên các khoản vay có bảo đảm và được Fed New York công bố. Các quyền chọn sẽ được chuyển đổi dựa trên giá thực hiện của chúng.

Các đầu tư đã sử dụng các hợp đồng tương lai và quyền chọn Eurodollar và bây giờ là các hợp đồng SOFR, để đưa ra dự đoán về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, bởi vì tỷ lệ mà họ tham chiếu bị ảnh hưởng bởi lãi suất do Fed đặt ra. Mặc dù CME cũng niêm yết các hợp đồng tương lai dựa trên chính lãi suất quỹ liên bang, nhưng khối lượng giao dịch của sản phẩm đó thường thấp hơn khối lượng hợp đồng tương lai Eurodollar và SOFR với biên độ chênh lệch lớn.

Muoo cho biết sự kết thúc của Eurodollar sẽ là điều không thể tưởng tượng được trước năm 2008, với các hợp đồng ở mức từ 25,000 đến 50,000 liên tục được giao dịch liên tục. Ông cũng cho biết giao dịch lớn nhất của ông là 96,000 hợp đồng.

Hầu hết các nhà giao dịch các hợp đồng tương lai và quyền chọn lãi suất ngắn hạn đã chuyển từ Eurodollar sang SOFR. Theo CME, lãi suất mở đối với các sản phẩm SOFR là khoảng 50 triệu, trong khi lãi suất mở đối với Eurodollar dự kiến chuyển đổi đã giảm xuống còn khoảng 7 triệu vào tuần trước, chỉ số này đã từng đạt đỉnh gần 85 triệu vào tháng 6/2019.

Quyền chọn đối với hợp đồng tương lai Eurodollar và SOFR là những sản phẩm còn lại mà CME vẫn duy trì trên sàn giao dịch ở Chicago, mặc dù họ cũng giao dịch trên nền tảng điện tử của mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ