Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:26 06/05/2024

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc

Chỉ số PMI dịch vụ Caixin/S&P Global giảm xuống 52.5 từ mức 52.7 trong tháng 3, duy trì trong vùng mở rộng tháng thứ 16 liên tiếp.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự bất ổn trong thị trường bất động sản kéo dài và nhu cầu trong nước mờ nhạt.

Wang Zhe, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group, cho biết: “Sự khởi đầu mạnh mẽ trong năm phù hợp với chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ của Caixin, vốn vẫn nằm trong phạm vi mở rộng trong nhiều tháng liên tiếp”.

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh mới đạt mức đỉnh kể từ tháng 5 năm ngoái, trong khi nhu cầu nước ngoài tốt hơn và tăng trưởng trong hoạt động du lịch đã giúp thúc đẩy tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới lên tốc độ nhanh nhất trong 10 tháng.

Điều đó đã giúp nâng cao niềm tin kinh doanh giữa các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc trong 12 tháng tới lên mức đỉnh trong năm nay.

Các công ty tiếp tục phải đối mặt với một số áp lực chi phí, với giá nguyên liệu, lao động và năng lượng đầu vào tăng mặc dù mức tăng vẫn ở dưới mức trung bình của khảo sát dài hạn. Điều đó khiến các công ty tăng giá đầu ra.

Ông Wang cho biết: “Cần thực hiện những nỗ lực nhất quán để đảm bảo các chính sách trước đó được thực hiện hiệu quả và kịp thời, duy trì đà phục hồi kinh tế hiện tại và cuối cùng cải thiện kỳ vọng chung của thị trường”.

Các nhà kinh tế cho biết cuộc khảo sát của Caixin có số lượng doanh nghiệp ít hơn nhiều so với chỉ số PMI mà chính phủ công bố - cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ trong tháng trước đã chậm lại rõ rệt.

Chỉ số PMI tổng hợp của Caixin/S&P, theo dõi cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đã tăng lên 52.8 vào tháng trước từ mức 52.7 trong tháng 3, đánh dấu tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2023.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn để đạt được sự hồi sinh vững chắc sau COVID, chủ yếu là do những tác động lan tỏa đến niềm tin và nhu cầu xuất phát từ cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản kéo dài.

Trong khi những điểm mạnh trong báo cáo GDP quý đầu tiên làm tăng hy vọng về sự phục hồi ổn định trong thời gian còn lại của năm, thì sự đồng thuận chung giữa các nhà kinh tế là sự hồi phục mạnh mẽ còn lâu mới xảy ra.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng những nỗ lực cải cách cơ cấu của Trung Quốc phải đi đôi với các biện pháp kích thích lớn hơn để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và bền vững hơn.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ