Hãy quên sự lạc quan đi, mùa xuân còn lâu mới đến!

Hãy quên sự lạc quan đi, mùa xuân còn lâu mới đến!

16:27 13/11/2020

Hãy kiềm chế sự hưng phấn, chúng ta vẫn chưa thoát khỏi quãng thời gian tồi tệ nhất đâu!

Lời khuyên của các nhà hoạch định chính sách được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ có nguy cơ sẽ thắt chặt các lệnh hạn chế bởi đại dịch, trong khi châu Âu đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Một mùa đông đầy thử thách đang chờ đón phía trước, bất chấp những dấu hiệu tích cực về vắc-xin cho mùa xuân năm sau.

Tâm lý bi quan đã được phản ánh trong price action hôm thứ Năm với dòng tiền đổ về các tài sản trú ẩn khiến giá trái phiếu tăng mạnh. Sự ủng hộ của ECB khiến trái phiếu chính phủ các nước châu Âu (EGBs) tăng, với mức chênh lệch BTP-Bund kỳ hạn 10 năm thu lại còn 120bps, mức hẹp nhất kể từ tháng 5 năm 2018. Điều đó xảy ra khi Ý tỏ ý muốn phát hành thêm nợ, lần này được tính bằng USD.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy một phiên giao dịch với tâm lý risk-off khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trở lại dưới mức 90 điểm cơ bản và hợp đồng tương lai không có xu hướng rõ ràng. Các ngân hàng trung ương tiếp tục thu hút sự chú ý khi đưa ra những tín hiệu “dovish” về hỗ trợ chính sách để xoa dịu tâm lý lo lắng của nhà đầu tư. Nhưng bế tắc gói kích thích tài khóa và sự bùng phát của Covid-19 đang phần nào lấn át sự lạc quan về vắc-xin.

Sự phục hồi kinh tế đang gặp khó khăn, mặc dù điều đó sẽ không được ghi lại trong báo cáo GDP quý 3 của EU - được xác nhận ở mức 12.7%. Và tâm lý người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ được cải thiện trong tháng 11 nhờ thị trường lao động phục hồi và thị trường chứng khoán tăng giá. Thời điểm khó khăn nằm ở phía trước với các lệnh hạn chế mới và sự bế tắc đàm phán gói tài khóa.

Trong khi đó, đồng bảng Anh có thể tăng tạm thời nhờ sự ra đi của Dominic Cummings, một người ủng hộ Brexit cứng rắn (hard Brexiteer), nhưng hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung khi hạn chót đang đến gần. Và có vẻ như mùa đông đã đến với Vương quốc Anh đang bị phong tỏa với số ca nhiễm Covid-19 ở mức cao kỷ lục. Hãy quên sự lạc quan đi, mùa xuân còn lâu mới đến!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ