Giới đầu tư trái phiếu thận trọng chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng từ thị trường

Giới đầu tư trái phiếu thận trọng chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng từ thị trường

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

13:35 15/04/2024

Giới đầu tư trái phiếu, một lần nữa bị khủng hoảng do dữ liệu kinh tế biến động mạnh mẽ, họ đang chờ đợi thêm những bằng chứng rõ ràng và dứt khoát cho việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới trước khi thực hiện thêm bất kỳ khoản đặt cược lớn nào.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong năm vào tuần trước sau khi các nhà giao dịch phải đối mặt với cú sốc - tháng thứ ba liên tiếp lạm phát tăng cao. Cú sốc thị trường đi kèm với một làn sóng các vị thế short mới, cùng với đó là một nhóm các nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng. Cầu yếu tại các đợt bán trái phiếu kỳ hạn dài gần đây của Bộ Tài chính càng cho thấy thêm bằng chứng về tâm lý bearish.

“Những người ở vị thế short đang nắm giữ thị trường trái phiếu ngay bây giờ”, Andrew Brenner, Giám đốc bộ phận trái phiếu tại NatAlliance Securities cho biết. “Chúng tôi cần phải có những con số để chứng minh rằng lãi suất cần phải giảm xuống.”

Trái phiếu chính phủ Mỹ đã trượt dốc vào thứ Sáu khi căng thẳng ở Trung Đông thúc đẩy dòng tiền nhưng hợp đồng tương lai lại giảm một lần nữa vào đầu phiên giao dịch thứ Hai. Trong khi cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel vào thứ Bảy có thể tạo ra nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ Mỹ - một nơi trú ẩn an toàn, thì bối cảnh kinh tế hiện tại phù hợp hơn với môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và gây áp lực lên trái phiếu. Nếu không có bằng chứng thuyết phục về sự thay đổi, thì có vẻ như ít nhà đầu tư nào sẵn sàng chống lại xu hướng đó.

Sau khi bắt đầu năm với dự báo có tới sáu lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, tương đương với việc nới lỏng 1.5 điểm phần trăm, các nhà giao dịch hiện đang nghi ngờ liệu có đợt giảm nào lên tới nửa điểm phần trăm. Hầu hết các nhà kinh tế phố Wall cũng đã điều chỉnh giảm dự báo, thiết lập kịch bản ảm đạm cho lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Thị trường trái phiếu chính phủMỹ lao dốc trong tuần thứ hai liên tiếp.

Sự điều chỉnh lại kỳ vọng cắt giảm lãi suất đã trở nên khắc nghiệt đối với trái phiếu. Theo chỉ số của Bloomberg, trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm khoảng 0.6% vào tuần trước và giảm khoảng 2.6% trong năm tính đến thời điểm hiện tại. Điều đó đồng nghĩa với việc trái phiếu đã mất hơn một nửa mức tăng 4.1% đã ghi nhận được trong năm 2023.

Ngay cả sau đợt tăng giá của thứ Sáu, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã dừng lại ở mức 4.52%, với dự đoán về việc mua vào ở mức 4.5% dường như không có khả năng, hoặc ít nhất là không đủ mạnh để chống lại sức ép bán ra dồn dập.

"Với việc thiểu phát tại Mỹ hiện đang đình trệ ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed trong ba tháng liên tiếp, các nhà giao dịch đang thích nghi với khả năng rằng dặm đường cuối cùng của việc thiểu phát sẽ khó đạt được", Thierry Wizman, chiến lược gia toàn cầu về tiền tệ và lãi suất tại Macquarie Group cho biết. Ông nói thêm, việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 4.75% dường như không quá khó so với mức hiện tại.

Chủ tịch Fed Boston, Susan Collins, cho biết hôm thứ Sáu rằng có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để có được niềm tin bắt đầu nới lỏng chính sách, lặp lại quan điểm trước đó. Một ngày trước đó, người đồng cấp, chủ tịch Fed New York John Williams cho biết không cần thiết phải điều chỉnh chính sách trong thời gian sắp tới.

Tuần này, các nhà đầu tư sẽ có được dữ liệu về chi tiêu của người tiêu dùng thông qua báo cáo bán lẻ mới nhất, cũng như dữ liệu mới về tình hình thị trường nhà đất với lãi suất vay thế chấp vẫn ở mức cao. Các nhà giao dịch cũng sẽ phân tích báo cáo thu nhập của một số ngân hàng lớn nhất phố Wall, với cổ phiếu của JPMorgan giảm vào thứ Sáu sau khi triển vọng về thu nhập lãi ròng cả năm của họ không đạt được kỳ vọng. Lợi nhuận của Citigroup đã vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed được công bố vào thứ Tư cho thấy sự do dự của các quan chức trong việc hạ lãi suất cho đến khi họ có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang đi đúng hướng đạt mục tiêu 2%. Chỉ số giá tiêu dùng (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) đã tăng 3.8% trong 12 tháng tính đến tháng 3.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều ý kiến nghi ngờ liệu chính sách của Fed có đủ cứng rắn để kiềm chế thị trường lao động hay không, bất chấp chu kỳ thắt chặt gần đây. Nhiều nhà giao dịch hiện tin rằng lãi suất quỹ liên bang, không kích thích cũng không hạn chế nền kinh tế, hiện cao hơn nhiều so với thời kỳ trước đại dịch.

Dự đoán của các nhà giao dịch phái sinh cho rằng lãi suất quỹ liên bang sẽ dao động quanh mức dưới 4% trong khoảng ba năm - cao hơn nhiều so với dự báo trung bình của các quan chức Fed là 2.6% cho lãi suất dài hạn.

Collins cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Sáu rằng có khả năng lãi suất dài hạn hiện nay cao hơn so với quá khứ, đồng thời cho biết bà đang nghiên cứu chủ đề này cùng nhóm của mình để xây dựng một cái nhìn rõ ràng hơn. "Đây là câu hỏi quan trọng và chúng tôi sẽ tập trung vào câu hỏi đó."

Brenner của NatAlliance cho biết có thể có áp lực buộc chủ tịch Fed Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách khác cố gắng thực hiện ít nhất một lần cắt giảm lãi suất trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 vì họ không muốn can thiệp vào chính trị. Nhưng dữ liệu kinh tế mạnh và liên tục lại khiến mọi thứ trở nên phức tạp. "Rõ ràng Powell muốn nới lỏng chính sách và đang tìm kiếm lý do chính đáng - nhưng ông ấy không tìm thấy", ông nói.

Trong khi nhiều người kỳ vọng các quan chức Fed sẽ có quan điểm hawkish hơn do xu hướng lạm phát ngày càng đáng lo ngại, một số nhà giao dịch lại do dự đặt cược vào những tuyên bố của các quan chức sau tất cả những lần đảo ngược chính sách gần đây. Đối với những người khác, có một cảm giác "déjà vu" (đã trải qua tình huống này trước đây) rõ ràng.

"Miễn là các bạn thấy dữ liệu phục hồi liên tục, sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra về lộ trình lãi suất của Fed", George Catrambone, Giám đốc bộ phận trái phiếu tại DWS Americas cho biết. "Cảm giác giống như quay trở lại năm 2023 - không suy thoái, không hạ cánh và bạn chỉ giữ tiền mặt."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ