Giá nhà ở tại Trung Quốc giảm nhanh hơn bất chấp những kích thích từ chính phủ

Giá nhà ở tại Trung Quốc giảm nhanh hơn bất chấp những kích thích từ chính phủ

11:01 15/09/2023

Giá nhà ở Trung Quốc đã giảm nhanh hơn trong tháng Tám, củng cố lý do các nhà hoạch định chính sách tăng cường nỗ lực vào cuối tháng 8 để giải quyết tình trạng suy thoái đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Giá nhà mới trong 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được tài trợ bởi nhà nước, đã giảm 0.29% so với tháng trước, theo Cục Thống kê Quốc gia. Dữ liệu chính thức khác cũng cho thấy đầu tư bất động sản và doanh số bán nhà ở vẫn yếu, ngay cả khi hoạt động kinh tế đang tăng trưởng.

Trung Quốc đã công bố các biện pháp giảm yêu cầu đặt cọc cho người mua nhà và cho phép các ngân hàng giảm lãi suất cho các khoản vay thế chấp hiện tại để kích thích mua sắm. Các thành phố lớn nhất nhanh chóng thực hiện các biện pháp này, tuy nhiên, các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu từng đó có đủ để chấm dứt tình trạng suy thoái trong lĩnh vực nhà ở kéo dài nhiều năm hay không?

"Cùng với việc Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực bất động sản, chúng tôi vẫn thấy tác động lên việc bán nhà sẽ chỉ kéo dài ngắn hạn và có sự khác biệt giữa các thành phố." các nhà phân tích của Moody's cho biết.

Giá trị bất động sản cũng đang giảm sút trên thị trường thứ cấp. Giá nhà ở cũ giảm 0.48% so với một tháng trước, con số cao nhất kể từ năm 2014,.

Doanh số bán nhà duy trì ở mức thấp nhất trong gần sáu năm dù tăng 2.9% trong tháng 8. Đầu tư phát triển bất động sản, đóng góp khoảng 11% GDP quốc nội, gần như không thay đổi so với tháng 7, tiệm cận mức thấp nhất trong năm nay.

Trong dấu hiệu mới nhất về áp lực trong ngành, Tập đoàn Sino-Ocean Holding Ltd. cho biết vào thứ Sáu rằng họ đã tạm ngừng thanh toán trên tất cả các khoản vay nước ngoài của họ, cho thấy suy thoái đang ảnh hưởng đến cả các nhà phát triển quốc doanh. Trong khi đó, tập đoàn Country Garden đã cố gắng tránh vỡ nợ khi tìm cách gia hạn thời gian thanh toán trái phiếu.

Gần đây, các quan chức đã không sử dụng biện pháp cứu trợ quy mô lớn cho ngành công nghiệp này, gây lo ngại về nền kinh tế và cả mục tiêu tăng trưởng 5% của chính phủ .

Tuy nhiên, hoạt động kinh tế đã tăng trưởng trở lại trong tháng 8, đóng góp vào sự lạc quan dù vẫn rất thận trọng khi suy thoái trong thị trường nhà ở vẫn còn tồn tại. Sản xuất công nghiệp tăng 4.5% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh số bán lẻ tăng 4.6%, theo Cơ quan Thống kê.

Ở Bắc Kinh, doanh số bán nhà đã qua sử dụng giảm 35% xuống còn khoảng 1,700 đơn vị vào cuối tuần trước so với 2,600 đơn vị vào cuối tuần này ngay sau khi các biện pháp nới lỏng được thực hiện, theo ước tính từ một công ty môi giới bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ