FDIC điều tra công tác quản lý của SVB và Signature

FDIC điều tra công tác quản lý của SVB và Signature

10:22 28/03/2023

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã mở các cuộc điều tra về hành vi của các nhà quản lý đối về sự sụp đổ của Ngân hàng SVB và Ngân hàng Signature.

“Điều đáng chú ý là hai tổ chức này cho phép được đóng cửa”, Martin Gruenberg, chủ tịch của cơ quan, cho biết trong bài phát biểu được chuẩn bị cho phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào thứ Ba. “Các cổ đông và các chủ nợ không có bảo hiểm không được trả lại của họ. Các chủ nợ không có bảo đảm đã thua lỗ. Hội đồng quản trị và các giám đốc điều hành cấp cao đã phải từ chức”.

Khi Gruenberg và Michael Barr, phó chủ tịch phụ trách giám sát của Cục Dự trữ Liên bang, đảm bảo rằng hệ thống tài chính vẫn lành mạnh, đồng thời ra tay hỗ trợ các nhà quản lý của các ngân hàng bị sụp đổ.

Barr, người đang điều hành cuộc khảo sát của Fed về nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của SVB, đã gọi sự sụp đổ của nhà băng này là một “ví dụ điển hình cho việc quản lý yếu kém” bởi mô hình kinh doanh tập trung phục vụ cho các công ty công nghệ và đầu tư mạo hiểm, sự thất bại trong việc quản lý rủi ro nợ phải trả cũng như sự tăng trưởng tài sản và tiền gửi đáng kể của ngân hàng.

“SVB đã đầu tư số tiền thu được từ các khoản tiền gửi này vào các chứng khoán dài hạn, để tăng lợi nhuận của mình. Tuy nhiên, ngân hàng đã không quản lý hiệu quả rủi ro lãi suất của các chứng khoán đó hay phát triển các công cụ, mô hình và chỉ số đo lường rủi ro lãi suất hiệu quả.”

Barr cho biết SVB đã để các vấn đề của mình tồn đọng quá lâu và đến khi giải quyết thì trớ trêu thay, khi họ cố gắng để củng cố bảng cân đối kế toán đã gây ra tình trạng người gửi tiền không được bảo hiểm tháo chạy, rút hết tiền và dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng.

FDIC đã can thiệp và nắm quyền kiểm soát SVB và Signature vào đầu tháng này khi khách hàng liên tục đến rút tiền.

Gruenberg cho biết FDIC có thể điều tra và quy trách nhiệm cho các giám đốc, cán bộ, nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và các bên liên kết với tổ chức khác về những tổn thất liên quan đến ngân hàng, cũng như bất kỳ hành vi sai trái nào trong việc quản lý. “FDIC đã bắt đầu các cuộc điều tra này”.

Gruenberg cho biết 10 tài khoản tiền gửi lớn nhất tại Ngân hàng Thung lũng Silicon đã nắm giữ tổng cộng 13.3 tỷ USD.

Tổn thất đối với Quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC liên quan đến bảo hiểm tiền gửi không được đảm bảo sẽ được hoàn trả thông qua đánh giá đặc biệt đối với các ngân hàng. Gruenberg cho biết cơ quan quản lý đang xem xét hệ thống bảo hiểm tiền gửi và có kế hoạch công bố một báo cáo trước ngày 1/5 sẽ cân nhắc các mức bảo hiểm và bảo hiểm tiền gửi vượt mức.

Một liên minh các ngân hàng hạng trung đã yêu cầu các cơ quan quản lý dỡ bỏ mức trần 250,000 USD đối với bảo hiểm tiền gửi trong hai năm tới, cho rằng cần phải ngăn chặn dòng tiền bị rút từ các ngân hàng nhỏ hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ