Evercore: Fed đã gần hoàn thành nhiệm vụ

Evercore: Fed đã gần hoàn thành nhiệm vụ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:33 24/08/2023

Theo phân tích của Evercore, nếu mục tiêu chính sách chính của Fed ngày nay là thắt chặt các điều kiện tài chính, họ đã khá gần đạt được mục tiêu của mình.

Trong khi Fed đang trực tiếp sử dụng chính sách tiền tệ để hạ nhiệt lạm phát, các quan chức đo lường tiến độ của họ thông qua tác động lên một loạt số liệu khác, bao gồm lợi suất trái phiếu, dữ liệu việc làm, thị trường chứng khoán, giá bất động sản và USD.

Trên thực tế, Fed gần đây đã thiết lập thước đo riêng của mình - xung lực điều kiện tài chính đối với tăng trưởng, hay FCI-G. Mặc dù chỉ số này chỉ cập nhật vào cuối tháng, nhưng Evervore cho biết họ kỳ vọng FCI-G sẽ cho thấy điều kiện đã thắt chặt đáng kể, bằng chứng là lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng khi ngân hàng trung ương tiếp tục chiến dịch tăng lãi suất.

Theo Krishna Guha, trưởng bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore, “Đà tăng của lợi suất đã đẩy lãi suất thế chấp và lãi suất cho vay doanh nghiệp tăng theo, khiến cổ phiếu giảm và USD bứt phá. Fed sẽ phải xem xét vấn đề điều kiện tài chính thắt chặt khi thiết lập lãi suất trong những tháng tới, bao gồm cả quyết định có nên tăng lãi suất vào tháng 9 hay không.”

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần đây đã đạt gần mức cao nhất trong 16 năm khi các nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng và lãi suất cao hơn, đồng thời chính phủ chuẩn bị phát hành hơn 1 nghìn tỷ USD trái phiếu trong vài tháng tới để bù đắp thâm hụt liên bang đang ngày càng tăng.

Khi Fed cập nhật FCI-G, Evercore ước tính rằng nó sẽ cho thấy sự thay đổi để ghi nhận đúng 0.76% mức giảm trong tăng trưởng GDP năm tới. Tiếp theo đó có thể là tăng 0.15% vào năm 2025 và 0.1% vào năm tiếp theo.

Nếu những dự đoán đó gần đúng, chúng có thể thuyết phục các quan chức Fed rằng họ đã làm đủ trong chiến dịch làm chậm nền kinh tế và giảm lạm phát. Điều đó ít nhiều cũng đồng nghĩa với việc không phải tăng lãi suất thêm nữa, dù có không hạ lãi suất.

“Điều kiện tài chính bất ngờ thắt chặt sẽ giảm áp lực tăng lãi suất cho Fed,” Guha đã viết cùng với Marco Casiraghi, chiến lược gia chính sách và vĩ mô tại Evercore. “Kịch bản cơ sở của chúng tôi là Fed sẽ không tăng lãi suất thêm nữa và những diễn biến về các biến số tài chính củng cố dự báo này.”

Định giá thị trường cũng khớp với dự báo rằng Fed sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất sau khi tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022. Hợp đồng tương lai lãi suất Fed hiện định giá khoảng 37% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 11 và sau đó là một số lần hạ lãi suất trong năm 2024, theo dữ liệu của CME Group.

Tuy nhiên, có những yếu tố thách thức câu chuyện đó. Dữ liệu kinh tế gần đây mạnh hơn dự kiến. Chỉ số Bất ngờ Kinh tế Citi gần đây đã đạt mức cao nhất trong hơn hai năm, cho thấy kỳ vọng hiện tại là quá thấp. Ngoài ra, mô hình dự báo lạm phát của Fed Cleveland cho thấy chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng 0.8% trong tháng 8, tương đương 3.8% so với cùng kỳ. Con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và sẽ tăng mạnh so với mức 3.2% trong tháng 7.

Các chiến lược gia của Evercore thừa nhận rằng những bất ngờ vượt kỳ vọng tiếp theo “có thể thách thức kịch bản cơ sở của chúng tôi”. Tuy nhiên, họ cho rằng việc thắt chặt sẽ dẫn đến việc “khiến khả năng tiếp tục thắt chặt khó hơn” và “được nội bộ Fed xem là hợp lý để tiếp cận từ từ và cẩn thận duy trì sự cân bằng.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ