EUR: Triển vọng nào trong quý II sau quý I thảm họa?

EUR: Triển vọng nào trong quý II sau quý I thảm họa?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

19:27 03/04/2022

Đồng Euro giảm mạnh quý đầu tiên của năm 2022, đồng thời đánh dấu quý có mức hiệu suất tồi tệ nhất trong 7 năm.

Đồng EUR so với mức trung bình của các loại tiền tệ chính (1M)
Đồng EUR so với mức trung bình của các loại tiền tệ chính (1M)

Chiến tranh tại Ukraine đã tác động trực tiếp vào Khu vực đồng tiền chung châu Âu, làm gián đoạn dòng chảy thương mại và tạo ra một làn sóng người tị nạn ở phía Tây. Những sóng gió gần đây còn tới từ tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế phương Tây nhắm vào Nga.

Nga sẽ dần ngấm đòn từ các lệnh trừng phạt này, hoặc có thể không. Nga là đối tác thương mại lớn thứ năm của EU, chiếm 5.8% tổng kim ngạch thương mại vào năm 2021. Châu Âu mua nhập khẩu từ Nga nhiều mặt hàng thiết yếu bao gồm năng lượng, gỗ, phân bón, sắt và thép. Các công ty tại EU cũng đã bán hơn 120 tỷ euro hàng hóa và dịch vụ cho Nga vào năm ngoái. Cuộc xâm lược và các lệnh trừng phạt đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động này.

Euro có thể tăng khi căng thẳng Ukraine hạ nhiệt

Dù chiến sự vẫn căng thẳng, tình hình có thể sớm hạ nhiệt. Việc Nga tiếp tục leo thang sau một số bất trắc và không thể đánh nhanh thắng nhanh có vẻ là động thái bất lực tìm điểm tựa trước khi buộc phải đàm phán lại do tác động của các lệnh trừng phạt.

Điện Kremlin có thể sẵn sàng hạ nhiệt để nhận lại nới lỏng trừng phạt, hoặc lợi thế khi đàm phán lãnh thổ. Về phần mình, Kyiv đã đánh tiếng rằng họ sẵn sàng nhượng bộ như chấp nhận trung lập như một phần của thỏa thuận.

Kết quả như vậy có thể coi là chấp nhận được đối với tất cả các bên có liên quan, ít nhất là trong thời gian tới. Nga sẽ có những vùng mình mong muốn ở miền Đông Ukraine, Kyiv sẽ không mất quyền lực, và phương Tây sẽ có thể khẳng định một cách đáng tin cậy rằng cuộc xâm lược đã bị đẩy lùi thành công mà không cần sự can thiệp quân sự của NATO.

Triển vọng lãi suất của ECB có thể kìm hãm đà tăng của Euro

Tuy nhiên, đồng Euro có thể phải vật lộn để duy trì sức mạnh nếu ECB không theo chân các NHTW khác trên con đường tăng lãi suất nhanh để kiềm chế lạm phát. Định giá thị trường dự kiến lãi suất mục tiêu gần 2% ở Mỹ, Canada và New Zealand vào cuối năm. Úc và Anh có gần mức 1.5%.

Ngược lại, năm đợt tăng lãi suất 10bp trong năm 2022 dự kiến sẽ đưa lãi suất huy động của ECB từ mức -0.5% hiện tại trở về 0. Lợi suất của đồng tiền này sẽ gặp bất lợi. Bất kỳ động thái tăng nhờ tình hình Ukraine hạ nhiệt cũng sẽ hết hơi vào quý III.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ