Dữ liệu PMI thất vọng có thể khiến Euro chịu tổn thương trong ngắn hạn khi vị thế "net Long" đầu cơ đang ở mức cao kỷ lục!

Dữ liệu PMI thất vọng có thể khiến Euro chịu tổn thương trong ngắn hạn khi vị thế "net Long" đầu cơ đang ở mức cao kỷ lục!

17:02 21/08/2020

Tỷ giá EUR/USD đã không thể bứt phá sau biên bản cuộc họp FOMC khi nội dung biên bản không "Dovish" như thị trường kỳ vọng, Fed có thể sẽ không công bố "Forward Guidance" tại cuộc họp tháng 9 như thị trường đòn đoán và chưa hàm ý sẽ cân nhắc việc kiểm soát đường cong lợi suất, trong khi vẫn giữ tốc độ mua tài sản ở mức hiện tại.

Dữ liệu PMI của Châu Âu mới công bố chiều nay gây thất vọng, đây là số liệu rất quan trọng thường có xu hướng tác động thuận chiều mạnh lên đồng Euro. PMI tổng hợp lần đầu tiên sụt giảm kể từ tháng Tư, nhu cầu cơ bản bị giảm sút dẫn đến sự mất việc làm trong cả 2 lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Tác động từ các biện pháp kinh thích về tài khóa và tiền tệ đang có xu hướng giảm sút.

Một điều đáng lưu tâm là vị thế Net Long đầu cơ của Euro đang ở mức cao kỷ lục, tương đương khoảng 25 tỷ Euro theo số liệu tính đến hết 11/8. Do đó, áp lực "Profit Taking" có thể diễn ra trong ngắn hạn khi EUR/USD đang thiếu những động lực cần thiết để bứt phá ngưỡng tâm lý cực mạnh 1.2.

Phân tích kỹ thuật EUR/USD Daily Chart

EUR/USD Daily Chart - Bloomberg Terminal

Các chỉ báo động lượng đã xác nhận phân kỳ kép khi EUR/USD "False Break" trước biên bản cuộc họp FOMC. Vùng mây Kumo dày đang xuất hiện phía trước và giá đang dao động rất xa mây, do đó với sự dẫn dắt của các yếu tố "fundamental" hiện tại thì tỷ giá EUR/USD có thể chuyển sang tích lũy và điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

MACD Histogram đã nằm dưới Signal Line, trong khi Stochastics (5,3,3) cũng đã cắt từ vùng Overbought xuống cách đây 2 phiên, và RSI cũng vừa có xu hướng thoát khỏi vùng quá mua, dư địa giảm tiếp vẫn còn. Do đó, biến động của các chỉ báo Oscillators có thể đồng thuận cho 1 đợt điều chỉnh giảm và tích lũy của EUR/USD.

Hiện tại Support gần nhất vẫn nằm tại vùng 1.1800, là Band giữa của dải Bollinger trên đồ thị ngày, nếu vùng này bị xuyên thủng trong hôm nay thì EUR/USD nhiều khả năng sẽ quay lại vùng Band dưới, support Kijun Line và đáy cũ tại vùng 1.1680/1.1700. Vùng giá cao nhất hôm nay quanh 1.1880/90 đang trở thành kháng cự của EUR/USD.

Mặc dù dữ liệu mới công bố tại Mỹ cũng không thật sự tích cực, tuy nhiên sự "trigger" từ PMI Châu âu có thể mạnh hơn do tỷ giá EUR/USD đã trải qua một đợt tăng mạnh và dòng tiền đầu cơ trên CFTC đang quá lớn, và EUR/USD có thể chứng kiến một đợt điều chỉnh và tích lũy.

Có thể cân nhắc Sell on rally tại vùng 1.1830/50, Stop qua 1.1920 và mục tiêu hướng về 1.1700 trong vài phiên tới. Việc giá có thể giảm xuống dưới 1.17 hay không sẽ cần thêm đánh giá từ các số liệu kinh tế mới và hội nghị Jackson Hole vào tuần tới.

Lưu ý: Click vào Chart để xem ảnh rõ nét hơn
Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ