Đồng Rúp Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022

Đồng Rúp Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:27 14/08/2023

Đồng Rúp đã giảm xuống dưới mức 100/USD lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm ngoái, ngay cả khi ngân hàng trung ương Nga đang tìm cách ngăn chặn sự suy yếu của đồng tiền bằng cách tạm dừng mua ngoại tệ trên thị trường nội địa trong thời gian còn lại của năm 2023.

USDRUB
USDRUB

Đồng tiền đã giảm khoảng 25% so với USD từ đầu năm đến nay, nằm trong 3 đồng tiền thị trường mới nổi yếu nhất, cùng đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ và đồng Peso của Argentina. Giá trị của RUB giảm gần một nửa so với đỉnh tháng 6 năm ngoái Nga tiếp tục cuộc chiến tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt bao gồm cả việc hạn chế giá dầu làm giảm doanh thu từ xuất khẩu.

Ngân hàng trung ương Nga đã tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ sẽ ngừng mua ngoại tệ trên thị trường trong nước theo cơ chế ngân sách được đưa ra để bảo vệ nền kinh tế khỏi biến động của giá cả hàng hóa. Quyết định nhằm mục đích “giảm bớt sự biến động của thị trường tài chính,” họ cho biết.

Theo dữ liệu mới nhất của ngân hàng trung ương, doanh thu của các nhà xuất khẩu dầu khí Nga đã giảm xuống còn 6.9 tỷ USD trong tháng 7 từ mức 16.8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Việc nới lỏng các hạn chế chuyển tiền ra nước ngoài cũng dẫn đến tình trạng thoát vốn nhanh hơn khi người Nga đua nhau chuyển tiền vào các tài khoản nước ngoài.

Thống đốc ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina đã nhiều lần nói rằng điều kiện ngoại thương xấu đi là nguyên nhân chính khiến đồng Rúp yếu đi, đồng thời bác bỏ khả năng can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Alexey Zabotkin nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Chúng tôi không thấy bất kỳ rủi ro nào đối với sự ổn định tài chính” từ sự mất giá của RUB. Ông cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tuân thủ chính sách tỷ giá hối đoái thả nổi, “cho phép nền kinh tế thích ứng hiệu quả với các điều kiện bên ngoài đang thay đổi”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ