Đây là lý do dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp tồi tệ không tác động đến đồng Dollar

Đây là lý do dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp tồi tệ không tác động đến đồng Dollar

10:01 05/12/2020

Việc dữ liệu công bố thấp hơn dự kiến đáng lẽ ra phải khiến đồng đô la giảm xuống thấp hơn nhưng thay vào đó, đồng bạc xanh kết thúc ngày cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính.

Một trong những dữ liệu quan trọng nhất trong tuần này là bảng lương phi nông nghiệp tháng 11. Việc dữ liệu công bố thấp hơn dự kiến lẽ ra đã khiến đồng đô la giảm xuống thấp hơn nhưng thay vào đó, đồng bạc xanh kết thúc ngày cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính. Tương tự, cổ phiếu cũng tăng giá mạnh mẽ bất chấp đã ở mức cao kỷ lục.

Vậy tại sao các nhà đầu tư lại mua vào đồng đô la và cổ phiếu trên một báo cáo việc làm không mấy tích cực? Đáp án đơn giản.

Mọi người đều biết rằng làn sóng đại dịch mới nhất này đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Hoa Kỳ nhưng với việc các chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phân phối vắc-xin và Quốc hội đang nỗ lực hướng tới một thỏa thuận gói kích thích mới trước cuối năm, các nhà đầu tư coi nhu cầu bị dồn nén là động cơ phục hồi chính của năm 2021. Ngay cả các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cũng đồng ý rằng mặc dù sự gia tăng số ca nhiễm khiến triển vọng kinh tế "cực kỳ bất ổn", theo Powell, việc phát triển vắc-xin khiến ông cảm thấy "rất tích cực" trong trung hạn. Đại dịch đang ngày càng sâu rộng nhưng việc chứng khoán phá kỷ lục cho chúng ta thấy rằng các nhà đầu tư đang có tâm lý lạc quan rõ ràng.

Như đã nói, các công ty Mỹ chỉ có thêm 245 nghìn việc làm trong tháng trước, giảm so với 610 nghìn trong tháng 11. Con số này thấp hơn đáng kể so với dự báo đồng thuận 468 nghìn, nhưng sự cải thiện tỷ lệ thất nghiệp và tăng thu nhập trung bình hàng giờ là những điểm sáng. Các lệnh phong tỏa mới lẽ ra sẽ khiến nhiều người mất việc hơn và ít việc làm bổ sung hơn vào cuối tháng 11 / tháng 12 nhưng cách thị trường phản ứng với các số liệu sửa đổi hoặc báo cáo của tháng tới phụ thuộc vào tiến triển trong việc phát triển và phân phối vắc xin.

Trong ngắn hạn, trừ khi có những tin xấu nghiêm trọng, các nhà đầu tư tiếp tục bỏ qua các dữ liệu yếu kém. Tuần tới, trọng tâm sẽ chuyển từ đô la Mỹ sang đồng euro. Chỉ với CPI và chỉ số Đại học Michigan sẽ được công bố theo lịch kinh tế, thông báo chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ là trọng tâm. ECB được kỳ vọng mạnh mẽ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ và hạ thấp các dự báo kinh tế. Tuy nhiên, thay vì giảm như dự đoán, EUR đã leo lên mức mạnh nhất trong 2.5 năm vào tuần này. Châu Âu đi trước Hoa Kỳ vài tuần trong trận chiến với coronavirus với một số quốc gia như Pháp và Tây Ban Nha bắt đầu thấy số ca nhiễm mới chậm lại. Bằng cách nới lỏng vào tháng 12, những cải thiện này có thể giúp ECB yên tâm xem liệu khu vực có phục hồi hay không trước khi xem xét thêm các biện pháp kích thích. Nói cách khác, có thể có thêm các biện pháp kích thích của Hoa Kỳ trước một đợt kích thích khác của Khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm 2021.

Đồng tiền hoạt động tốt nhất vào thứ Sáu là CAD. Tăng trưởng việc làm chậm lại trong tháng 11 nhưng không giống như Mỹ, có một bất ngờ lớn. Các nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng việc làm sẽ giảm từ 83 nghìn xuống 20 nghìn nhưng thay vào đó, các công ty Canada đã bổ sung thêm 62 nghìn việc làm vào tháng trước, đẩy tỷ lệ thất nghiệp từ 8.9% xuống 8.5%. Canada cũng đang phải vật lộn với các ca nhiễm Covid-19 ở mức kỷ lục, nhưng một mùa hè phục hồi mạnh mẽ hơn đã mở đường cho tăng trưởng việc làm lành mạnh hơn. Dữ liệu của Hoa Kỳ bất ngờ sụt giảm kết hợp vớidữ liệu của Canada bất ngờ tốt đã đẩy USD/CAD xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2018. Đồng Loonie sẽ tiếp tục là tâm điểm vào tuần tới với thông báo về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Canada. Báo cáo hôm nay khẳng định lại dự báo của chúng tôi về việc không có thay đổi trong chính sách của BoC.

Đồng bảng Anh cũng đạt mức cao nhất 2.5 năm vào thứ Sáu trước khi giảm trở lại do sự phục hồi của đồng USD. Mặc dù PMI lĩnh vực xây dựng tốt hơn dự kiến, việc số ca nhiễm mới giảm và kế hoạch nới lỏng các hạn chế là tất cả các lý do cho một đà tăng của đồng tiền này, động lực chính là hy vọng cho một thỏa thuận Brexit tích cực. Sau những thỏa thuận thất bại ở London trong tuần này, Thủ tướng Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ nói chuyện trực tiếp vào thứ Bảy và đây sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng để họ đạt được thỏa thuận trước thời hạn cuối năm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ