Dầu tăng vọt sau khi Ả-rập Xê-út nâng giá hợp đồng giao tháng Bảy

Dầu tăng vọt sau khi Ả-rập Xê-út nâng giá hợp đồng giao tháng Bảy

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:39 06/06/2022

Dầu Brent tăng hơn $2 ngay từ đầu phiên thứ Hai sau khi Ả-rập Xê-út nâng giá các hợp đồng dầu giao tháng Bảy, một tín hiệu cho thấy thị trường dầu vẫn đang thắt chặt thế nào, kể cả khi OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng trong 2 tháng tới.

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng $1.8/thùng, chạm mức $121.52/thùng, tiếp tục nối dài mức tăng 1.8% từ thứ Sáu. Dầu WTI cũng tăng $1.63 lên $120.50/thùng sau khi tăng 1.7% vào thứ Sáu.

Theo Saudi Aramco, Ả-rập Xê-út đã nâng giá dầu chính thức xuất sang châu Á với mức phí $6.5/thùng, so với mức $4.4/thùng của Oman và UAE. Động thái này diễn ra bất chấp OPEC+ tuyên bố tăng sản lượng lên 648 nghìn thùng/ngày.

“Chỉ vài ngày sau khi mở van, Ả-rập Xê-út cũng nhanh chóng nâng giá dầu xuất sang châu Á, thị trường chính của họ, trước hiệu ứng lan truyền của các hợp đồng tương lai trên thị trường dầu toàn cầu,” Stephen Innes, đối tác tại SPI Asset Management cho biết.

Ả-rập Xê-út cũng đã tăng phí hợp đồng giao sang châu Âu lên $4.3/thùng. Tuy nhiên, phí giao hợp đồng sang Mỹ được giữ nguyên ở mức $5.65/thùng.

Động thái tăng sản lượng của OPEC+ vẫn sẽ khó đáp ứng được nhu cầu khi một số thành viên, bao gồm Nga, không thể tăng sản lượng, trong khi nhu cầu tại Mỹ đang tăng mạnh trước mùa lái xe, và Trung Quốc đang nới lỏng các lệnh phong tỏa Covid.

“Dù tăng sản lượng đúng là cần thiết, điều đó là chưa đủ, đặc biệt khi EU chuẩn bị cấm vận dầu Nga,” Vivek Dhar, chuyên gia phân tích tại Ngân hàng Commonwealth cho biết.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ