Cổ phiếu, trái phiếu đồng loạt lao dốc phiên giao dịch đầu năm

Cổ phiếu, trái phiếu đồng loạt lao dốc phiên giao dịch đầu năm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:28 03/01/2024

Các nhà giao dịch hy vọng rằng đợt tăng giá cuối năm 2023 trên toàn thị trường sẽ tiếp tục, tuy nhiên vào những ngày đầu năm 2024, cổ phiếu và trái phiếu đã sụt giảm đồng loạt

SPDR S&P 500 ETF Trust (mã SPY) và trái phiếu iShares TPCP kỳ hạn 20 năm ETF (TLT) đều giảm 0.6% vào thứ Ba, lần đầu tiên cả hai đều giảm mạnh kể từ năm 2002.

Niềm tin của các nhà đầu tư vào một đợt phục hồi trong quý IV đã lung lay, làm cho cả cổ phiếu Mỹ và trái phiếu Kho bạc tăng lên hơn 10 %.

Dennis DeBusschere, người sáng lập 22V Research, cho biết: “Mối lo ngại phổ biến nhất của các nhà đầu tư là tình trạng quá mua và tâm lý hưng phấn sẽ tạo ra sự đảo chiều bắt đầu từ năm 2024 đối với lợi suất trái phiếu và lợi nhuận từ cổ phiếu”.

Lợi suất trái phiếu đã kết thúc cao hơn vào thứ Ba. Một đợt phát hành lớn của doanh nghiệp đã đè nặng lên giá trái phiếu, trong khi các nhà giao dịch giảm kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất từ Fed trong năm nay.

Các công ty công nghệ lớn, nằm trong số những cổ phiếu tăng giá hàng đầu trên thị trường chứng khoán năm 2023, đã dẫn đầu đợt bán tháo hôm thứ Ba, khiến Nasdaq 100 giảm 1.7%.

Thứ Ba đánh dấu lần đầu tiên chỉ số MSCI All Country World Index của cổ phiếu và chỉ số Bloomberg Global Aggregate Index của trái phiếu đầu tư giảm cùng nhau trong ngày giao dịch đầu tiên của năm kể từ năm 1999.

Sự trượt dốc của chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Tư cũng đè nặng lên chứng khoán toàn cầu. Chỉ số MSCI Trung Quốc đã giảm trong ba năm vừa qua, kéo chỉ số này giảm gần 60% so với mức đỉnh vào tháng 2 năm 2021.

Có những dấu hiệu cho thấy dòng vốn đang rút ra khỏi những cổ phiếu được yêu thích gần đây và chuyển sang những cổ phiếu rẻ. Trong khi chỉ số tăng trưởng Russell 1000 giảm 1.5% vào thứ Ba, thì chỉ số giá trị của nó lại tăng 0.4%.

Các chiến lược gia của Bank of America đã viết: “Rủi ro tập trung ở các nhà lãnh đạo của năm 2023 đã được nhiều người coi là rủi ro chính vào năm 2024”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ