CNY tăng mạnh sau khi Trung Quốc cảnh báo tình trạng đầu cơ tiền tệ

CNY tăng mạnh sau khi Trung Quốc cảnh báo tình trạng đầu cơ tiền tệ

14:51 11/09/2023

Trung Quốc đã tăng cường bảo vệ đồng nội tệ bằng việc cảnh báo các bên đầu cơ cùng thiết lập tham chiếu, hỗ trợ CNY phục hồi từ đáy 16 năm.

Cơ quan quản lý tài chính của quốc gia sẽ có hành động để điều chỉnh những biến động một chiều trong thị trường bất cứ khi nào cần và họ tự tin trong việc duy trì đồng tiền ổn định, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai. Cảnh báo của PBOC được đưa ra vài giờ sau khi các nhà chính trị đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn dự kiến một cách đáng kể và các ngân hàng quốc doanh đang tích cực bán USD.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng ghi nhận tăng trưởng tín dụng tốt hơn dự kiến trong tháng Tám. Và thị trường cũng nhận thấy sẽ có thêm được bơm vào thị trường vào cuối tuần này do việc cắt giảm dự trữ ngoại hối, một biện pháp cũng sẽ giúp hỗ trợ nhân dân tệ.

"Những người tham gia thị trường nên tự nguyện duy trì một thị trường ổn định." Họ nên "kiên quyết tránh các hành vi làm xáo trộn trật tự thị trường như thực hiện các giao dịch đầu cơ."

CNY đã tăng khoảng 1%, phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3, trước khi thoái lui nhẹ.

Điều khiến tuyên bố đáng chú ý hơn so với các biện pháp trước đó là PBOC nói rằng cần phải dập tắt đầu cơ. Trong quá khứ, PBOC đã đối đầu với phe shortbằng cách thực hiện các biện pháp thắt chặt thanh khoản CNY và bán ra rất nhiều dự trữ ngoại hối.

Ngân hàng trung ương đã hỗ trợ thị trường từ tháng 6, thông qua các công cụ bao gồm tỷ giá tham chiếu, nhưng đã không thành công trong việc ngăn chặn đồng tiền giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Bắc Kinh hy vọng rằng sự phục hồi của nhân dân tệ, và cả cổ phiếu đại lục, sẽ đánh dấu sự trở lại từ từ của niềm tin với tài sản Trung Quốc. Những nỗ lực để cải thiện tăng trưởng và nâng cao tình hình khi thị trường bất động sản, cổ phiếu và các chính sách vẫn chưa có tác động sâu rộng.

"Chúng ta có thể sớm xác nhận sự ổn định tăng trưởng của Trung Quốc, và điều này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho đồng nhân dân tệ và tâm lý thị trường trong ngắn hạn," Becky Liu, trưởng phòng chiến lược kinh tế Trung Quốc tại Standard Chartered Plc nói. PBOC đã gửi "một tín hiệu mạnh để ổn định đồng tiền nhân dân tệ, đồng thời cho thấy sẽ tiến hành các biện pháp khác nếu cần."

Tuyên bố của ngân hàng trung ương cũng được đưa ra tại thời điểm hoàn hảo để đạt được kết quả tốt nhất, Xiaojia Zhi, trưởng phòng nghiên cứu tại Credit Agricole CIB nói. Họ tuyên bố ngay khi USD đang suy yếu do bình luận từ người đứng đầu ngân hàng trung ương Nhật Bản và trước khi Trung Quốc báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ trong tín dụng.

Sự hỗ trợ của các ngân hàng quốc doanh

Các ngân hàng quốc doanh cũng mạnh tay bán USD trong cả buổi sáng và buổi chiều, khiến nhiều vị thế mua USD phải cắt lỗ.

Trước triển vọng kinh tế ảm đạm của Trung Quốc và sự phân kỳ chính sách với Mỹ, nhân dân tệ trong nước đã lao dốc gần tới đáy của biên độ giao dịch 2% so với USD vào tuần trước.

Bất chấp những nỗ lực của PBOC để hỗ trợ nhân dân tệ, nhiều chiến lược gia cho rằng ngân hàng trung ương sẽ chỉ nhằm vào việc làm chậm tốc độ suy yếu và không có khả năng thực hiện các biện pháp mạnh tay để đảo ngược xu hướng giảm.

"Nếu đồng tiền tiếp tục suy yếu, ngân hàng trung ương sẽ phải thực hiện thêm biện pháp khác," Zhou Hao, kinh tế trưởng Guotai Junan cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ