Chứng khoán toàn cầu phục hồi, nhưng liệu sẽ kéo dài bao lâu?

Chứng khoán toàn cầu phục hồi, nhưng liệu sẽ kéo dài bao lâu?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

07:42 21/06/2022

Các chỉ số chứng khoán DAX, DJI và FTSE đồng loạt tăng điểm trong phiên, tuy nhiên lo ngại suy thoái vẫn còn cận kề.

Thị trường chứng khoán toàn cầu nhưng chỉ trong thời gian ngắn
Thị trường chứng khoán toàn cầu nhưng chỉ trong thời gian ngắn

Một phiên giao dịch thứ Hai biến động khi các nhà đầu tư cân nhắc xem liệu đợt bán tháo tuần trước với những lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại liệu đã về đúng định giá?

Giới chuyên gia có những bất đồng quan điểm về lạm phát, một số ý kiến cho rằng chúng ta có thể thấy áp lực lên chứng khoán trong quý II khi lạm phát điều chỉnh. Quan điểm khác cho rằng chứng khoán sẽ còn thiệt hại nhiều hơn do lạm phát kéo dài và việc tăng lãi suất sẽ tác động lớn đến tăng trưởng.

Bên cạnh đó, Thành viên Hội đồng ECB Martin Kazaks thuộc phe diều hâu, thông báo rằng ngân hàng trung ương sẽ hành động trước ngày 21 tháng 7 nếu cần thiết. Ông nói ngay sau cuộc họp khẩn của ECB vào tuần trước rằng “Chúng ta cần phải giữ cái đầu lạnh và bàn tay vững vàng để đưa ra hướng đi đúng đắn”. Các nhà hoạch định chính sách buộc phải hành động khi nguy cơ phân mảnh trong EU ngày càng cao.

Dữ liệu giá sản xuất tại Đức (PPI) đã tăng 33.6% YoY so với dự kiến trong tháng 5. Chỉ số xây dựng và vật liệu của châu Âu giảm 2.1% sau khi chuyên gia xây dựng của Ireland, Kingspan cho biết tâm lý ở hầu hết các thị trường cuối cùng đều xấu đi trong 2 tháng qua. Bài phát biểu của bà Christine Lagarde cuối ngày nay có thể tạo ra một số biến động trong phiên Mỹ.

Hầu hết các ngành trong chỉ số DAX vẫn ổn định, đáng chú ý là Beiersdorf AG và Deutsche Bank AG, tăng lần lượt khoảng 3.8% và 2.8%, trong khi Siemens thì giảm 1%.

DAX, DJI and FTSE Push Higher as Risk Assets Catch a Breather

Biểu đồ DAX 40 (D1)

DAX, DJI and FTSE Push Higher as Risk Assets Catch a Breather

Trên biểu đồ tuần đã xuất hiện một nến giảm giá đóng cửa dưới hỗ trợ quan trọng, biến hỗ trợ 13,270 thành ngưỡng kháng cự. Nến ngày thứ Sáu đóng cửa tạo mô hình Inside Bar cho tín hiệu đảo chiều quen thuộc.

Chỉ số tiếp tục chịu áp lực và điểm cần quan tâm là vùng kháng cự xung quanh 13,270, phá trên mức này có thể khiến giá điều chỉnh sâu hơn, nếu không thể phá qua thì giá sẽ giảm mạnh xuống dưới ngưỡng tâm lý 13,000

FTSE 100 đã hồi phục nhẹ trong phiên Âu ngay cả khi lo ngại về nền kinh tế Anh vẫn còn. Vương quốc Anh có khả năng vấp phải suy thoái khi lạm phát tăng cao trong khi đồng Bảng Anh kiểm tra lại mức thấp trong lịch sử.

Tuy nhiên hiệu suất của chứng khoán Vương quốc Anh, cho đến nay vẫn giữ vững so với các công ty cùng ngành ở các nước phát triển lớn. Chỉ số FTSE 100 chỉ giảm 4% trong năm nay so với Chỉ số Thế giới MSCI giảm tới 23%. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg được thực hiện vào ngày 13 - 17/6, hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng thị trường chứng khoán Anh sẽ kém hơn so với toàn cầu trong thời gian còn lại của năm 2022.

Những yếu tố này cùng với những rủi ro chính trị như nghị định thư Bắc Ireland và biến động liên quan tới EU - Vương quốc Anh càng đổ thêm dầu vào lửa. Lạm phát Anh cuối tuần này sẽ được công bố, cung cấp thêm định hướng chính sách của BOE trong tương lai với khả năng tăng lãi suất mạnh mẽ hơn.

Đà tăng của FTSE sáng nay góp phần lớn từ lĩnh vực năng lượng (+3.56%), theo sau là tài chính tăng 2.4%, bất động sản giảm 0.9%.

Biểu đồ FTSE 100 (D1)

DAX, DJI and FTSE Push Higher as Risk Assets Catch a Breather
Chỉ số FTSE đã phục hồi nhẹ sáng nay, đẩy giá vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 7,000. Giá vẫn bị áp lực sau một tuần căng thẳng khi các yếu tố cơ bản chưa thể hỗ trợ gì nhiều.

Nếu giá duy trì trên ngưỡng 7000, kháng cự tại khu vực xung quanh 7120 có thể là mục tiêu tiếp theo, nếu phá dưới ngưỡng 7,000 thì giá còn giảm mạnh hơn nữa.

Chứng khoán Mỹ đi ngang trong phiên giao dịch châu Âu. HĐTL trái phiếu Kho bạc biến động trái chiều, ngày nghỉ lễ ở Hoa Kỳ hôm nay có thể khiến thanh khoản giao dịch thiếu hụt mạnh.

Thị trường vẫn đang chờ đợi sau những bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller vào cuối tuần qua. Thống đốc Waller cho biết ông muốn nền kinh tế giảm tốc khi báo hiệu tỷ lệ thất nghiệp có thể cần phải tăng để kiểm soát lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ ra điều trần trước Quốc hội vào thứ Tư và thứ Năm. PMI sản xuất và dịch vụ từ S&P Global cũng như tâm lý người tiêu dùng Michigan cũng sẽ được quan tâm

DOW tăng nhẹ vào sáng nay với lĩnh vực năng lượng ghi nhận giảm 4.57% trong khi công nghệ tăng khoảng 1%.

Biểu đồ DOW JONES (D1)

DAX, DJI and FTSE Push Higher as Risk Assets Catch a Breather

Chỉ số Dow Jones đã phá vỡ vùng hỗ trợ 30,500 vào tuần trước trước khi giảm trở lại mức tâm lý 30,000. Vào thứ Sáu xuất hiện cây nến ngày đóng cửa dưới mức 30,000 với mức thấp nhất là khoảng 29,576 trước khi bật tăng nhẹ.

Giá hiện đang giao dịch giữa mức tâm lý 30,000 và mức cao nhất trước thời kỳ đại dịch là 29,500. Việc bứt phá xuống dưới vùng 29,500 có thể tạo thêm áp lực giảm điểm. Nếu phá trở lại trên mức 30,000 có thể cho thấy một sự phục hồi ngắn.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ