Chỉ số tiêu dùng PCE tháng Một xuất hiện, tâm lý đầu cơ ''mất điện''

Chỉ số tiêu dùng PCE tháng Một xuất hiện, tâm lý đầu cơ ''mất điện''

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

21:22 27/02/2023

Cùng tham khảo nhận định từ chuyên gia Bloomberg, Ven Ram về dữ liệu và xu hướng của lạm phát tại Mỹ.

Mô tả xu hướng chỉ số tiêu dùng PCE của Mỹ trong thời gian qua.
Mô tả xu hướng chỉ số tiêu dùng PCE của Mỹ trong thời gian qua.

Mới chỉ cách đây một tháng trước, giới đầu cơ đặt niềm tin vào việc chỉ số S&P 500 sẽ sớm vượt qua mốc 4,000 quan trọng một cách thuyết phục trong bối cảnh triển vọng kinh tế được dự báo là khó khăn trong khi câu chuyện Trung Quốc mở cửa trở lại chưa thực sự đủ sức thuyết phục. Tuy nhiên, sau khi dữ liệu kinh tế mà Fed sử dụng làm thước đo lạm phát (Tiêu dùng PCE) kỳ tháng Một công bố, ''giấc mơ Mỹ'' kia giờ đây đã phải tạm gác lại.

Dữ liệu PCE toàn phần và cơ bản tăng lần lượt 5.4% và 4.7% (cao hơn con số của kỳ tính toán trước: 5.3% và 4.6%). Thị trường trái phiếu ngay lập tức phản ứng với dữ liệu trên. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng vọt lên gần ngưỡng 4%, đồng USD thể hiện vị thế của đồng tiền trú ẩn và chỉ số cổ phiếu S&P500 lại trở về ''mặt đất''.

Phe mua bắt đáy đã cố gắng, thể hiện qua thanh khoản. Nhưng kể từ khi chỉ số S&P 500 giảm dưới ngưỡng 4,000 vào tháng Năm năm ngoái, kỳ vọng lạc quan và Bullish xuất hiện nhiều lần nhưng vẫn chật vật trong thời gian dài. Chưa kể với mức lãi suất hiện tại của Fed (tạm chưa tính đến đỉnh lãi suất trong năm nay), tỷ suất sinh lời của cổ phiếu so với lợi nhuận từ việc nắm giữ đồng USD thật đáng để cân nhắc kỹ lưỡng!

Cụ thể, lợi nhuận kỳ vọng khi đầu tư vào S&P trung bình khoảng 5.54% và đang có nguy cơ giảm trong 2 năm nữa xuống dưới mức 5%. Tỷ suất sinh lời trung bình của các công ty được xếp hạng tín nhiệm A (Tốt) bởi Moody’s rơi vào khoảng 5.30% - được coi là tương đối cao, vì vậy mức phần trăm lợi nhuận mà giới đầu tư yêu cầu cộng thêm đối với cổ phiếu rủi ro cao sẽ trở nên cao phi lý và không khả thi. Riêng đối với cổ phiếu công nghệ, tỷ suất lợi nhuận chỉ vào khoảng 4.32% với các cách tính toán riêng biệt. Nhóm cổ phiếu công nghệ có thể được coi là thước đo sự lạc quan và phấn khích của giới đầu tư, thậm chí là những kẻ mơ mộng nhất.

Bạn nghĩ đúng rồi đó, tôi đang đề cập tới chỉ số P/E. Nếu bạn mua cổ phiếu trong rổ chỉ số Nasdaq 100 và ngồi chờ nhận tiền cổ tức, bạn sẽ phải đợi 110 năm để đạt được mục tiêu. Con đáng kinh ngạc chỉ để thu hồi vốn của mình và chưa hề tính đến tác động của lạm phát khiến sức mua giảm. Tất nhiên, bạn có thể mua chúng vì những câu chuyện và kỳ vọng đổi mới tương lai, tăng trưởng cao, nhưng như Warren Buffett đã từng nói bóng gió, bạn thường phải trả giá đắt khi tham gia vào những câu chuyện lạc quan của Ngài Thị trường. Nếu bạn cần bằng chứng, chỉ cần xem hiệu suất đầu tư của quỹ Cathie Wood's Ark Innovation. So với mức giá giao dịch tại đỉnh quanh $157 cho một chứng chỉ quỹ cách đây hai năm trước, giờ đây nó chỉ còn khoảng $39 để sở hữu một chứng chỉ quỹ. Nói tóm lại, hãy tỉnh táo và đừng để rơi vào trạng thái ''đếm cua trong lỗ''.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ