CEO JPMorgan chỉ trích các ngân hàng trung ương dự báo toàn sai

CEO JPMorgan chỉ trích các ngân hàng trung ương dự báo toàn sai

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:43 25/10/2023

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc khóa chặt triển vọng về nền kinh tế, đặc biệt khi xem xét thành tích kém cỏi gần đây của các ngân hàng trung ương như Fed.

Cùng với nhiều cảnh báo khác về những gì sắp xảy ra, ông nói rằng vô số yếu tố đang diễn ra hiện nay khiến mọi việc càng trở nên khó khăn hơn.

Ông cho biết trong cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Đầu tư Tương lai ở Riyadh, Ả Rập Saudi: “Hãy chuẩn bị cho khả năng đó, tôi không chỉ đích danh ai cả, vì tôi chưa bao giờ thấy ai dự báo đúng.”

“Tôi muốn chỉ ra rằng 18 tháng trước các ngân hàng trung ương đã sai 100%. Tôi sẽ khá thận trọng về những gì có thể xảy ra vào năm tới.”

Các nhận xét đề cập đến triển vọng của Fed vào đầu năm 2022 và trong phần lớn năm trước, khi các quan chức ngân hàng trung ương nhấn mạnh rằng lạm phát chỉ là “tạm thời”.

Cùng với việc dự báo sai về giá cả, các quan chức Fed, dot plot tháng 3/2022 chỉ dự báo lãi suất tăng lên 2.8% vào cuối năm 2023. Các quan chức cũng dự báo lạm phát cơ bản ở mức 2.8%, thấp hơn hiện tại 1.1%, dựa theo chỉ số PCE.

Ông Dimon chỉ trích “cảm giác toàn năng của các ngân hàng trung ương và chính phủ rằng họ có thể quản lý tất cả những thứ này. Tôi đang rất thận trọng.”

Phần lớn Phố Wall đang tập trung vào việc liệu Fed có tăng lãi suất 25bp một lần nữa trước cuối năm 2023 hay không. Nhưng theo ông Dimon, “tôi nghĩ sẽ chả khác biệt gì dù lãi suất tăng 25 điểm cơ bản hay hơn nữa.”

Ngoài ra, ông cũng đã cảnh báo về một kịch bản tiềm ẩn trong đó lãi suất quỹ liên bang có thể vượt quá 7%. Khi ngân hàng công bố báo cáo lợi nhuận vào đầu tháng này, ông đã cảnh báo rằng “đây có thể là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ.”

“Nếu toàn bộ đường cong lợi suất tăng 100 điểm cơ bản, tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó. Tôi không biết liệu điều đó có xảy ra hay không, nhưng tôi nhìn vào những gì chúng ta đang thấy ngày nay, giống như những năm 1970, chi tiêu nhiều, phần lớn trong số này có thể bị lãng phí.”

Ở những lĩnh vực tài chính khác, ông ủng hộ các nguyên tắc ESG nhưng chỉ trích chính phủ chỉ làm một cách ngẫu hứng, không có chiến lược phối hợp.

“Bạn không thể xây dựng đường ống để giảm lượng khí thải than. Bạn không thể xin được giấy phép để xây dựng năng lượng mặt trời, gió và những thứ tương tự,” ông nói. “Vì thế tốt hơn chúng ta nên chấn chỉnh lại.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ