Các quan chức Fed tiếp tục đưa ra quan điểm diều hâu về vấn đề lãi suất

Các quan chức Fed tiếp tục đưa ra quan điểm diều hâu về vấn đề lãi suất

15:49 17/02/2023

Hai trong số các nhà hoạch định chính sách diều hâu nhất của Cục Dự trữ Liên bang đã báo hiệu rằng họ có thể ủng hộ các đợt tăng lãi suất lớn hơn trong tương lai và thậm chí còn dự kiến lãi suất sẽ tăng thêm 50bps tại cuộc họp của ngân hàng trung ương vào đầu tháng này.

Chủ tịch Fed Cleveland - bà Loretta J. Mester
Chủ tịch Fed Cleveland - bà Loretta J. Mester

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết bà nhận thấy việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp đầu tháng này của Fed là phù hợp, giống với quan điểm của Chủ tịch Fed St. Louis - James Bullard. Nhưng thực tế, Fed chỉ nâng lãi suất lên 25bps. Cả hai quan chức cũng cho biết các nhà hoạch định chính sách cần sẵn sàng cho các đợt tăng lãi suất lớn hơn trong tương lai nếu điều kiện kinh tế đảm bảo.

“Đây sẽ là một cuộc chiến chống lại lạm phát lâu dài và có lẽ chúng ta sẽ phải tiếp tục thể hiện quyết tâm chống lạm phát khi chúng ta bước qua năm 2023”, ông Bullard chia sẻ với các phóng viên vào hôm thứ Năm (16/2). Ngoài ra, ông mong muốn đưa lãi suất chính sách của Fed lên 5.375% càng sớm càng tốt và cho biết ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất 50bps tại cuộc họp tháng 3 của Fed thay vì 25bps theo quan điểm của các quan chức khác.

Trong khi bà Mester và ông Bullard tham gia thảo luận, họ không có quyền bỏ phiếu về các quyết định chính sách tiền tệ trong năm nay.

Chủ tịch Fed Cleveland cho biết các dữ liệu cũng không làm thay đổi quan điểm của bà rằng các quan chức sẽ cần đưa lãi suất quỹ Liên bang lên trên 5% và giữ ở đó trong một thời gian.“Bỏ qua những gì thị trường mong đợi, tôi thấy tăng 50 điểm cơ bản là phù hợp”.

Các quan chức Fed đã bỏ phiếu nhất trí nâng lãi suất điều hành vào đầu tháng 2 thêm ¼ điểm phần trăm, lên phạm vi 4.5%- 4.75%, theo sau mức tăng ½ điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 12 của họ và bốn lần tăng liên tiếp 75 điểm cơ bản.

Ông Bullard cho biết: “Việc tiếp tục tăng lãi suất có thể giúp ngăn chặn lạm phát trong năm 2023, ngay cả khi thị trường lao động đang tăng trưởng và mạnh mẽ, bằng cách giữ cho kỳ vọng lạm phát ở mức thấp”.

Chủ tịch Fed St. Louis - ông - James Bullard

Bà Mester cũng cho biết Fed có thể đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất trở lại nếu rủi ro đối với triển vọng lạm phát trở thành hiện thực. “Bạn biết đấy, không phải lúc nào cũng là 25 bps. Như chúng tôi đã chỉ ra, khi nền kinh tế “yêu cầu”, chúng tôi có thể tiến nhanh hơn và làm được nhiều hơn tại bất kỳ cuộc họp nào. Và hành động này sẽ được thúc đẩy bởi cách nền kinh tế đang phát triển”

Một báo cáo hôm thứ Năm cho thấy chỉ số giá sản xuất của Hoa Kỳ (PPI) đã tăng trở lại trong tháng 1, sau khi dữ liệu giá tiêu dùng vào đầu tuần này không chậm lại nhiều như dự báo.

Dựa trên dữ liệu được công bố vào thứ Tư cho thấy doanh số bán lẻ mạnh mẽ và dữ liệu sản xuất tốt hơn mong đợi, các nhà giao dịch đang tăng cường đặt cược vào các hành động tiếp theo của Fed. Bây giờ họ nhìn thấy một cơ hội lớn hơn là các nhà hoạch định chính sách sẽ quay lại tăng lãi suất mạnh tay tại cuộc họp tháng 3 sắp tới.

Khi được hỏi khi nào là phù hợp để Fed tạm dừng tăng lãi suất, chủ tịch Fed Cleveland cho biết các quan chức Fed vẫn đang nỗ lực hướng tới việc tăng lãi suất lên mức đủ cao để đưa lạm phát trở về mục tiêu. “Hiện tại, tôi không chú ý tới câu hỏi này ”

Mức lãi suất cuối cùng
Các quan chức vào tháng 12 đã đưa ra mức lãi suất cao nhất là 5.1% trong năm nay, dựa trên dự báo trung bình, báo hiệu sẽ có thêm 2 lần tăng 25bps nữa..

Một số nhà hoạch định chính sách cho biết hôm thứ Ba rằng lãi suất có thể cần phải tăng lên mức cao hơn dự đoán để đảm bảo lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Ông Bullard cho biết hôm thứ Năm rằng việc tiếp tục tăng lãi suất cũng như mức kỳ vọng lạm phát thấp có thể kết hợp lại để biến năm 2023 thành một năm giảm lạm phát. “Một phần là do chính sách của Fed đã được áp dụng trong năm 2022, các thước đo kỳ vọng lạm phát dựa trên thị trường hiện tương đối thấp.”.

Chủ tịch Fed St. Louis cho biết ông hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức vừa phải trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp sẽ trở lại mức bình thường hơn trong dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ