Các đồng tiền châu Á còn nhiều dư địa tăng giá?

Các đồng tiền châu Á còn nhiều dư địa tăng giá?

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

22:19 13/01/2021

Triển vọng trung hạn đối với các tiền tệ châu Á là tương đối tương sáng, ngay cả trong bối cảnh đồng đô la Mỹ đang cho thấy dấu hiệu hồi phục.

Có một số lý do chính hỗ trợ các đồng tiền châu Á tiếp tục tăng giá so với USD - mặc dù với tốc độ thấp hơn so với lần cuối cùng chúng tôi đánh giá lại triển vọng:

  • Tồn tại dư địa cho sự dịch chuyển của dòng vốn cổ phiếu. Nếu dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán châu Á bình thường hóa về mức trung bình 5 năm cho dòng vốn trong 12 tháng (12-month rolling flow), con số đó sẽ tương đương với 0.8% GDP (ngoại trừ Trung Quốc)
  • Dòng vốn đổ vào thị trường trái phiếu có tiềm năng khiêm tốn hơn - nhưng một số quốc gia như Indonesia và Thái Lan có thể nhận được dòng vốn trị giá hơn 1% GDP trong trường hợp bình thường hóa.
  • So với lợi suất thực vẫn còn rất thấp của Hoa Kỳ, con số tương đương cho trái phiếu kỳ hạn 10 năm của các nước châu Á - dựa trên dự báo của các nhà kinh tế học- đang cao hơn khoảng 0.8 độ lệch chuẩn so với mức trung bình 3 năm.
  • Phải thừa nhận rằng mức định giá các đồng tiền châu Á đang không hấp dẫn một chút nào - một thước đo đơn giản so tỷ giá hối đoái thực hiện tại với mức trung bình 5 năm cho điểm z-score trung bình là +0.6. Mặc dù vậy, hãy lưu ý rằng chỉ số này đã tăng trên +1.0 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tiếp tục quay trở lại mức đó một lần nữa sau khi QE3 được áp dụng (đợt nới lỏng định lượng thứ 3 của Fed năm 2012) - hai giai đoạn đều sở hữu các điều kiện thị trường tương tự như hiện nay

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ