Các cuộc thảo luận giảm quy mô nới lỏng định lượng sẽ khiến đường cong lợi suất ngày càng dốc hơn

Các cuộc thảo luận giảm quy mô nới lỏng định lượng sẽ khiến đường cong lợi suất ngày càng dốc hơn

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

23:54 12/01/2021

Trong tuần qua, ngày càng có nhiều quan chức Fed đề cập đến việc giảm quy mô nới lỏng định lượng (QE), với thời điểm giai đoạn cuối năm 2021 nhận được sự ủng hộ của 1 số ngườ

Dựa trên hành vi thị trường và giai đoạn giảm quy mô nới lỏng định lượng gần đây nhất vào năm 2013, đường cong lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ đang sẵn sàng cho giai đoạn dốc lên nhanh chóng.

Evans, Harker, Kaplan và Bostic để ngỏ khả năng giảm quy mô QE cuối năm 2021, trong khi Barkin không đưa ra nhận định, còn Clarida và Mester nói rằng điều đó không có khả năng xảy ra trong năm nay. Thực tế là bản thân vấn đề giảm quy mô QE được đưa ra thảo luận đã là một sự chuyển dịch quan trọng.

Phố Wall cũng đang đưa ra những nhận định. Các nhà phân tích của JPMorgan kêu gọi giảm quy mô QE vào tháng 12. Về việc nó sẽ trông như thế nào, biên bản cuộc họp Fed mới nhất cho biết nó có thể sẽ tuân theo một "trình tự tương tự" như năm 2013 và 2014.

Nếu coi điều đó là kịch bản cơ sở, hãy xem lại phản ứng của thị trường trong thời gian trước những sự kiện này lần trước và những gì có thể mong đợi lần này:

  • Giai đoạn 1 (vị trí hiện tại của chúng ta): Vào năm Fed thực hiện giảm quy mô QE trong tháng 12 năm 2013, đường cong lợi suất đã dốc lên đột biến. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng gần 100 điểm phần trăm trong khi lợi suất kỳ hạn 3 năm tăng ít hơn 5 điểm phần trăm.
  • Giai đoạn 2: Giữa tháng 12 năm 2013 và lần tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 12 năm 2015, đường cong lợi suất chuyển từ dốc sang nằm ngang. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm tăng hơn 60 điểm phần trăm trong khi kỳ hạn 10 năm giảm khoảng 60 điểm phần trăm.

Hàm ý điều gì cho thời điểm hiện nay: việc giảm quy mô QE vào tháng 12 năm 2021 hàm ý lần tăng lãi suất đầu tiên vào khoảng tháng 12 năm 2023, gần như chính xác những gì đã được định giá trên thị trường OIS. Vì vậy, có vẻ như các kỳ hạn trái phiếu ngắn đã được định giá hợp lý, như năm 2013, nhưng lợi suất các kỳ hạn dài có lẽ còn rất nhiều dư địa gia tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ