BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

09:16 25/04/2024

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.

Theo khảo sát của Bloomberg, gần như tất cả các chuyên gia theo dõi BoJ đều dự đoán sẽ không có thay đổi chính sách nào sau cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Sáu. Quan chức BoJ dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức từ 0% đến 0.1%, sau khi họ chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong lịch sử hiện đại vào tháng trước.

Phát biểu của thống đốc Kazuo Ueda nay sẽ được chú ý nhiều hơn thường lệ. Các quan chức đã tăng cường cảnh báo với các nhà giao dịch về đồng Yên, và các giám đốc doanh nghiệp lên tiếng ngày càng nhiều về những lo ngại với tỷ giá hối đoái. Thị trường sẽ tập trung phân tích các tuyên bố chính sách, báo cáo triển vọng kinh tế hàng quý và phát biểu của ông Ueda để tìm kiếm những tín hiệu "hawkish" và bất kỳ thông tin mới nào về kế hoạch mua trái phiếu.

Bà Mari Iwashita, Kinh tế trưởng tại Daiwa Securities cho biết: "Cuộc họp này nhằm đánh giá tác động của việc thay đổi khung chính sách vào tháng 3. Với đồng Yên yếu và giá dầu tăng cao có khả năng dẫn đến rủi ro lạm phát leo thang."

Tỷ giá USD/JPY đã vượt ngưỡng quan trọng 155 trong tuần này. Đây là mức yếu nhất của đồng Yên kể từ năm 1990, khiến thị trường lo ngại về khả năng can thiệp của chính phủ. Các quan chức hàng đầu của BoJ đã bày tỏ thất vọng về đà trượt giá liên tục của đồng Yên ngay cả khi họ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng trước.

Thống đốc Kazuo Ueda có thể đang thay đổi cách thức truyền thông về chính sách tiền tệ của BoJ.Trước đây, ông Ueda thường nhấn mạnh rằng BoJ sẽ duy trì nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, trong những lần xuất hiện gần đây, ông đã tập trung nhiều hơn vào việc tăng lãi suất nếu lạm phát tăng lên mức mục tiêu 2% của BoJ.

Phân tích của Bloomberg Economics

"Chúng tôi sẽ theo dõi mức độ 'hawkish' của Thống đốc Kazuo Ueda. BoJ cũng có thể thực hiện một bước nữa trước khi hướng tới bình thường hóa chính sách bằng cách tuyên bố bắt đầu thắt chặt định lượng," theo nhà kinh tế Taro Kimura.

Điểm then chốt của cuộc họp là các dự báo kinh tế hàng quý của BoJ. Dự kiến BoJ sẽ nâng cao triển vọng lạm phát sau khi điều chỉnh chính sách vào tháng 3. Tuy nhiên, 3/4 các nhà kinh tế được khảo sát cho biết đánh giá về cán cân rủi ro sẽ được quan tâm hơn trong lần này.

Thống đốc Ueda sẽ cố gắng đạt được sự cân bằng. Ngay cả khi bớt “dovish”, ông cũng không muốn thể hiện lập trường “hawkish” quá mức. Nền kinh tế Nhật Bản hiện không vững chắc. Nhiều chuyên gia ước tính rằng nền kinh tế này đã rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý đầu tiên.

Do đó, một số chuyên gia cho rằng việc giảm tốc độ mua trái phiếu (ở đây là TPCP Nhật Bản), hay chỉ đơn thuần là báo hiệu ý định cũng có thể là cách để kiềm chế đà giảm đồng Yên. Về mặt kỹ thuật, BoJ không cần phải đề cập đến việc mua trái phiếu, vì nó không còn là mục tiêu chính sách. Tuy nhiên, do nắm giữ khoảng một nửa lượng trái phiếu trên thị trường, BoJ có thể chọn xoa dịu những lo ngại về kế hoạch của mình bằng cam kết tiếp tục mua một lượng nhỏ trái phiếu để tránh những biến động tiềm ẩn.

BoJ thường công bố quyết định chính sách và báo cáo triển vọng kinh tế hàng quý vào khoảng trưa, tiếp theo là họp báo của ông Ueda tại Tokyo vào lúc 13:30 theo giờ Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý trong cuộc họp của BoJ:

  • Vấn đề với đồng Yên: Để giảm bớt áp lực lên đồng Yên, ông Ueda có thể nhắc lại cam kết của BoJ về việc thay đổi chính sách nếu biến động tỷ giá hối đoái ảnh hưởng lớn đến triển vọng lạm phát. Thậm chí, ông có thể nhấn mạnh hơn nữa về thông điệp này.
  • Dự báo lạm phát: Mức độ điều chỉnh trong dự báo lạm phát của BoJ sẽ được theo dõi sát sao, đặc biệt là trong bối cảnh giá dầu vẫn ở mức cao và nhiều lao động Nhật Bản sắp được hưởng mức tăng lương lớn nhất trong ba thập kỷ. BoJ có khả năng sẽ điều chỉnh dự báo lạm phát tăng khoảng 2% trong dự báo mới cho năm tài chính 2026.
  • Đánh giá mức độ chắc chắn của dự báo: Cách BoJ đánh giá mức độ chắc chắn của các dự báo cũng là một điểm quan trọng có thể gợi mở thời điểm tăng lãi suất tiếp theo. BoJ có thể tiếp tục nói rằng rằng khả năng này đang dần tăng lên trong báo cáo triển vọng, hoặc ông Ueda có thể đề cập đến điều này trong họp báo.
  • Lập trường chính sách tiền tệ: Thống đốc BoJ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sẽ duy trì nới lỏng chính sách tại cuộc họp báo sau kỳ họp tháng 3, những bình luận này đã gây áp lực lên đồng Yên. Cách ông Ueda định hướng triển vọng trong tháng 4 sẽ là một điểm then chốt và có thể cung cấp thêm thông tin về khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát đi lên.
  • Chương trình mua trái phiếu: Vào tháng 3, BoJ cho biết về cơ bản sẽ mua với số lượng tương đương như trước đây. Trong một chú thích, họ thông báo đã mua khoảng 6 nghìn tỷ Yên, tương đương 38.8 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này chỉ là dự tính và có thể thay đổi. Các nhà giao dịch trái phiếu đang theo dõi mọi thay đổi về kế hoạch này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ