Tại sao sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc không gây ra một cuộc khủng hoảng?

Tại sao sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc không gây ra một cuộc khủng hoảng?

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:03 25/04/2024

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây, làm mất niềm tin của cả người tiêu dùng và nhà đầu tư. Nhưng chúng ta không nên vội vàng coi giai đoạn đáng thất vọng này là một cuộc khủng hoảng

Tất nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng khi người tiêu dùng Trung Quốc vẫn lo lắng về sự bất ổn của thị trường bất động sản và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao. Nhưng thay vì loại bỏ hoàn toàn tiềm năng tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc – một thị trường được cho là quá lớn để bỏ qua – đây là một số điểm cần xem xét.

Hội nghị thượng đỉnh mang tính xây dựng giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch nước Tập Cận Bình ở California năm ngoái đã làm dịu đi phần nào sự lo lắng về căng thẳng địa chính trị. Và cuộc gặp gần đây của ông Tập tại Bắc Kinh với các giám đốc điều hành doanh nghiệp Mỹ, bao gồm cả Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, để thảo luận về các chủ đề như trí tuệ nhân tạo, có thể là tín hiệu tốt cho việc ổn định quan hệ hai nước.

Cần lưu ý các khoản đầu tư tư nhân lớn của Trung Quốc vào AI. Đất nước tỷ dân đã đạt được tiến bộ ấn tượng trong việc lắp đặt robot công nghiệp, hiện đã vượt xa phần còn lại của thế giới cộng lại. Các phát minh mới của nước này chiếm gần một nửa tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế toàn cầu được nộp - lớn hơn so với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đức.

Một trong số các biện pháp gần đây mà Trung Quốc thực hiện để ổn định thị trường và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư là thắt chặt các quy định liên quan đến bán khống.

Thị trường đã bắt đầu nhận thấy sự phối hợp đáng khích lệ giữa chính sách tài khóa và tiền tệ của Trung Quốc. Sau động thái hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các tổ chức tài chính của PBoC vào đầu năm nay, các cơ quan quản lý đã lưu ý rằng vẫn còn dư địa để cắt giảm thêm vào tháng 3. Điều này có thể cho phép bơm thanh khoản đáng kể vào nền kinh tế. Năm nay, Bắc Kinh dự kiến sẽ bơm ra ít nhất 137 tỷ USD với mức lãi suất thấp để hỗ trợ các chương trình nhà ở công cộng.

Sự phát triển đáng chú ý của Trung Quốc trong vài thập kỷ qua đã sản sinh ra 500 triệu dân thuộc tầng lớp trung lưu. Từ năm 2017 đến năm 2021, thị trường hàng xa xỉ của nước này đã tăng gấp ba lần quy mô và dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi 80 triệu người có thu nhập trung bình khác sẽ gia nhập hàng ngũ khách hàng tiềm năng vào cuối thập kỷ này. Nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế phi thường này luôn có khả năng gặp phải một số trở ngại và điều quan trọng cần nhớ là Trung Quốc vẫn đang trải qua quá trình chuyển đổi từ tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sang mô hình bền vững hơn, được thúc đẩy bởi tiêu dùng và dịch vụ.

Xuất khẩu xe chở khách của Trung Quốc, và đặc biệt là doanh số bán xe điện, là những lĩnh vực tiến bộ quan trọng khác cần theo dõi. Năm ngoái, Trung Quốc gần như vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới và vào tháng 1, doanh số bán lẻ ô tô chở khách trong nước cũng tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là niềm ghen tị và nỗi sợ hãi của các nhà sản xuất xe điện toàn cầu. Với sự hỗ trợ to lớn của chính phủ, các nhà sản xuất ô tô mới nổi của Trung Quốc đã vượt qua các đối thủ nước ngoài để phát triển ô tô điện nhanh hơn và phát triển các tính năng công nghệ thông minh mới.

Một phần vì những rắc rối về nhân khẩu học ngày càng gia tăng của Trung Quốc, đã có nhiều sự phỏng đoán về việc liệu Ấn Độ có phải là “Trung Quốc tiếp theo” hay không. Ấn Độ đã thay thế Trung Quốc vào tháng 4 năm 2023 để trở thành quốc gia có dân số trẻ lớn nhất thế giới. Vào tháng 9 năm ngoái, PMI sản xuất và dịch vụ của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm, cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đặt hàng kinh doanh mới và cải thiện niềm tin kinh doanh. Sự phát triển đáng chú ý về công nghệ và cơ sở hạ tầng cũng được ghi nhận trong năm ngoái.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhớ rằng Ấn Độ là một nền kinh tế khá khác biệt với Trung Quốc, có những ưu điểm và thách thức riêng. Không giống như Trung Quốc, Ấn Độ có một nền dân chủ phức tạp với những rào cản thương mại vẫn còn cao. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới, vào năm 2022, Ấn Độ có một trong những mức thuế nhập khẩu cao nhất trên toàn cầu.

Vì vậy, có lẽ chỉ có Trung Quốc là “Trung Quốc tiếp theo”. Trong khi các nhà đầu tư không mong đợi sự phục hồi nhanh chóng của thị trường Trung Quốc, một số người lại coi mức định giá thấp hiện tại là phù hợp để tham gia vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tính đến cuối tháng 2, chỉ số FTSE China RIC Capped Index được giao dịch với chỉ số P/E chỉ là 9.44 lần và chỉ số P/B là 1.15 lần.

Xa hơn nữa, Trung Quốc trong những năm gần đây đã nỗ lực tăng cường ảnh hưởng ở châu Mỹ Latinh. Các hiệp định thương mại, đầu tư trực tiếp nước ngoài và các khoản vay đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ với khu vực. Tất cả những điều đó có nghĩa là không nên bỏ qua mức độ ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ