"Cá mập" phố Wall rỉ tai nhau gom mua cổ phiếu công nghệ, bất chấp lo ngại lãi suất

"Cá mập" phố Wall rỉ tai nhau gom mua cổ phiếu công nghệ, bất chấp lo ngại lãi suất

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

15:02 30/04/2024

Theo Goldman Sachs, các quỹ đầu cơ đã mua ròng cổ phiếu công nghệ với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm qua, bất chấp sự lo ngại của thị trường về việc Fed sẽ duy trì lãi suất cao.

Dữ liệu từ bộ phận môi giới của Goldman Sachs cho thấy, các quỹ đầu cơ đã mua ròng cổ phiếu công nghệ với khối lượng lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Hoạt động mua ròng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng vị thế mua và giảm bán khống (hình dưới).

Đây là tuần mua ròng thứ tư liên tiếp của các quỹ đầu cơ, bất chấp chỉ số S&P 500 Nhóm Công nghệ thông tin giảm giá trong phần lớn tháng 4. Nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này là do lo ngại về việc Fed sẽ neo lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Kỳ vọng của các quỹ đầu cơ đã được đền đáp vào tuần trước khi kết quả kinh doanh khởi sắc của Alphabet, công ty mẹ của Google, và Microsoft đã thúc đẩy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư và hoạt động mua vào đối với cổ phiếu ngành công nghệ.

Bà Seema Shah, Trưởng chiến lược gia toàn cầu tại Principal Asset Management, cho biết: "Tiềm năng dài hạn của công nghệ là điều khá rõ ràng và không thể chối cãi. Tuy nhiên, với mức định giá cao hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn trong việc tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu công nghệ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh vừa rồi đã giải quyết nỗi lo trên, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia vào một xu hướng mạnh mẽ và lâu dài."

Chỉ số S&P 500 Nhóm Công nghệ thông tin đã tăng 5.1% trong tuần trước, chấm dứt chuỗi 4 tuần giảm điểm liên tiếp - chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 9. Alphabet đã vượt qua mốc vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD sau khi trấn an các nhà đầu tư về triển vọng của họ với lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo (AI). Cổ phiếu của Microsoft cũng tăng sau khi công ty cho thấy những tiến bộ trong lĩnh vực AI trên báo cáo thu nhập Q1 của họ.

Các nhà phân tích của Goldman, bao gồm Vincent Lin, cho biết trong một ghi chú: "Kết quả kinh doanh đã đánh bại tâm lý thị trường." Họ nói thêm rằng ngoài ra thì không có yếu tố nào đủ mạnh để kìm hãm chỉ số S&P 500 ngoài Meta Platforms khi công ty này đã đưa ra dự báo doanh thu thấp hơn kỳ vọng.

Mặc dù hầu hết các nhánh của ngành công nghệ đều chứng kiến dòng vốn đổ vào, nhưng hoạt động mua ròng chủ yếu được dẫn dắt bởi nhánh sản xuất chất bán dẫn và thiết bị bán dẫn. Dữ liệu của Goldman Sachs cho thấy, tỷ trọng đầu tư của các quỹ đầu cơ vào nhánh này đã tăng lên 4.4% trên tổng tỷ trọng phân bổ cho cổ phiếu riêng lẻ của Mỹ so với mức 1.1% vào đầu năm - mức cao nhất trong hơn 5 năm.

Nhìn chung, các quỹ đầu cơ đã mua ròng cổ phiếu Mỹ với tốc độ nhanh nhất trong khoảng 5 tháng qua vào tuần trước. Theo đó, chỉ số S&P 500 cũng đã có tuần giao dịch khởi sắc nhất trong năm 2024 khi đóng cửa sát mốc 5,100 điểm.

Tuy nhiên, hoạt động mua ròng lại không đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Trong khi hoạt động mua ròng của các quỹ đầu cơ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ thì các lĩnh vực khác như hàng hóa không thiết yếu và thậm chí là một số hàng hóa thiết yếu lại chứng kiến xu hướng bán ròng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ