​​​​​​​BOJ nói rõ hơn về biên độ lợi suất, loại bỏ mục tiêu ETF trong bản đánh giá chính sách

​​​​​​​BOJ nói rõ hơn về biên độ lợi suất, loại bỏ mục tiêu ETF trong bản đánh giá chính sách

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:08 19/03/2021

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã làm rõ quy mô phạm vi di chuyển đối với lợi suất trái phiếu và loại bỏ mục tiêu mua vào ETF trong quá trình xem xét chính sách nhằm mang lại cho ngân hàng này sự linh hoạt hơn khi cuộc chiến tìm kiếm lạm phát còn kéo dài trong tương lai.

BOJ còn cách xa mục tiêu lạm phát so với các NHTW khác
BOJ còn cách xa mục tiêu lạm phát so với các NHTW khác

Trong khi giữ nguyên lãi suất chính sách chính của mình, ngân hàng cho biết biên độ xung quanh mục tiêu lợi suất trái phiếu 10 năm của họ là khoảng 0.25% ở mỗi chiều tính từ 0, theo một tuyên bố hôm thứ Sáu.

BOJ cũng bỏ mục tiêu 6 nghìn tỷ Yên (55 tỷ USD) của chương trình mua ETF hàng năm, đồng thời tuân theo giới hạn tối đa 12 nghìn tỷ Yên để họ vẫn có thể tham gia thị trường nếu tâm lý diễn biến theo chiều hướng xấu đi. Ngân hàng cũng cho biết họ sẽ tập trung vào việc mua ETF từ TOPIX hơn là Nikkei 225, đẩy giá các cổ phiếu trên Nikkei giảm.

Đồng Yên đã nhanh chóng suy yếu sau quyết định này, trước khi hồi phục lên một chút. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm không đổi.

Ngân hàng cũng cho biết họ sẽ cung cấp các ưu đãi cho vay nếu họ hạ lãi suất mục tiêu. Động thái này có thể nhằm mục đích thay đổi nhận thức rằng họ không thể giảm lãi suất âm do tác động của nó đối với các ngân hàng trong nước đang gặp khó khăn.

Một đồng Yên yếu hơn sẽ giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu của Nhật Bản trong khi tạo ra một số áp lực tăng giá do hàng nhập khẩu đắt hơn. Sự chênh lệch lợi suất ngày càng tăng cũng củng cố tuyên bố của Kuroda rằng phương pháp tiếp cận kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ vẫn có thể cung cấp kích thích mạnh mẽ và chỉ cần một thay đổi linh hoạt hơn thay vì thay đổi toàn diện.

“BOJ thực sự không thể hy vọng vào thời điểm tốt hơn nữa,” Yuichi Kodama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Yasuda Meiji cho biết. "Đồng Yên sẽ không vượt qua mốc 100 so với đồng USD, ngay cả khi kết quả của cuộc đánh giá được coi là động thái thay đổi quan điểm về chương trình kích thích."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ