Bitcoin vượt 69,000 USD, chính thức đạt đỉnh mới

Bitcoin vượt 69,000 USD, chính thức đạt đỉnh mới

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

22:20 05/03/2024

BTC tiếp đà khởi sắc, vượt mức 69,000 USD.

Bitcoin đã tăng tới 2.5% lên 69,191.95 USD. Đồng tiền này đã tăng khoảng 62% tính đến thời điểm hiện tại, vượt trội so với chứng khoán toàn cầu và làm sôi động thị trường tiền điện tử.

Sự hồi sinh của Bitcoin phần lớn nhờ vào việc SEC phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin spot vào đầu tháng 1. Động thái này đã mở rộng khả năng tiếp cận thị trường đại chúng đối với Bitcoin, giúp lĩnh vực tiền điện tử hồi phục sau một loạt các vụ phá sản từ năm 2022, bao gồm cả sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried.

Một dòng vốn ổn định đã đổ vào các quỹ ETF Bitcoin phát hành bởi các công ty đầu tư lớn bao gồm BlackRock và Fidelity Investments. Sự kiện halving sắp tới của Bitcoin sẽ làm giảm nguồn cung đồng tiền này, thúc đẩy tâm lý bullish.

Sự trở lại của Bitcoin đã nâng tổng vốn hóa thị trường của đồng tiền điện tử này lên khoảng 2.6 nghìn tỷ USD.

Mức kỷ lục cũ của Bitcoin là 68,991.85 USD vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích mà các chính phủ trên thế giới triển khai để giải quyết tác động của Covid-19.

Trở lại năm 2022

Ngay sau khi chạm mức cao nhất vào năm 2021, Bitcoin và thị trường tiền điện tử chung bắt đầu lao dốc nhanh chóng khi các ngân hàng trung ương trở tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng vọt. Vào cuối năm 2021, giá Bitcoin đã giảm gần 1/3 so với mức đỉnh.

Thị trường bearish đã làm nổi bật những vấn đề tiêu cực của việc đầu tư điện tử, thể hiện qua sự sụp đổ của stablecoin TerraUSD và sàn giao dịch FTX của Bankman-Fried và các công ty liên quan. Binance, sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số lớn nhất và người sáng lập Changpeng “CZ” Zhao cũng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

Khi tiền điện tử sụp đổ trong thời kỳ suy thoái năm 2022, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đã tăng cường giám sát với loại tiền này. Dubai và Hồng Kông đã áp dụng các chế độ quản lý mới và EU đã thông qua những điều luật về Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) vào năm ngoái. Các quốc gia như Úc, Ấn Độ và Vương quốc Anh đã tăng cường nỗ lực để đảm bảo rằng các sàn giao dịch tiền điện tử không được cấp phép.

Tác động của BlackRock
Có rất nhiều người hoài nghi về tiền điện tử như Jamie Dimon của JPMorgan Chase hay Charlie Munger của Berkshire Hathaway, họ đều chế giễu Bitcoin là một loại tài sản vô giá trị cùng sự đầu cơ thiếu suy nghĩ, một trong những công ty tài chính lớn nhất thế giới, BlackRock, đã tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi của nó.

Vào ngày 15 tháng 6 năm ngoái, BlackRock đã nộp đơn đăng ký lên SEC cho iShares Bitcoin Trust. Mặc dù đã có một số nỗ lực tương tự trong quá khứ, nhưng quy mô và tầm ảnh hưởng của BlackRock được kỳ vọng cho thấy kết quả khả quan hơn.

Quỹ ETF của BlackRock (IBIT) là một trong những quỹ đầu tiên được phê duyệt vào đầu tháng 1. Trong vòng chưa đầy hai tháng, tài sản của nó đã tăng lên hơn 10 tỷ USD và Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi các quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC): Những nguy cơ tiềm ẩn và sự bất cập cho nền kinh tế
Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

Tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC): Những nguy cơ tiềm ẩn và sự bất cập cho nền kinh tế

Các NHTW đã cân nhắc để giới thiệu một loại tiền kỹ thuật số do họ phát hành. Đa số không hiểu được nguyên nhân đằng sau đó bởi phần lớn các giao dịch bằng nội tệ đều được thực hiện qua điện tử. Tuy nhiên, tiền kỹ thuật số của NHTW không đơn thuần chỉ là tiền điện tử, bài viết dưới đây sẽ giải thích cho vấn đề này
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ