Bitcoin ETF chính thức được phê duyệt

Bitcoin ETF chính thức được phê duyệt

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

08:33 11/01/2024

Ngày 11/1, Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) chính thức thông báo phê duyệt đơn đăng ký Bitcoin spot ETF.

Thông báo được đăng tải trên trang web chính thức của SEC nêu rõ duyệt đơn đăng ký 19b-4 từ ARK 21Shares, Invesco Galaxy, VanEck, WisdomTree, Fidelity, Valkyrie, BlackRock, Grayscale, Bitwise, Hashdex và Franklin Templeton, cho phép Bitcoin spot ETF được niêm yết và giao dịch trên các sàn giao dịch tương ứng, bắt đầu từ ngày 11/1.

Trước đó, khuya ngày 10/1, Cboe (Chicago Board Options Exchange) chấp thuận và yêu cầu đẩy nhanh việc niêm yết các Bitcoin spot ETF của VanEck, Franklin, Fidelity, ArkInvest và Invesco Galaxy để giao dịch trên nền tảng.

Thông báo phê duyệt được đưa ra trùng khớp với dự đoán của nhiều chuyên gia trong ngành. Cộng đồng crypto đang rất phấn khích, thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường. BTC đang giao dịch ở 45,752 USD, giảm 0,29% trong 24h qua.

Đồng tiền lớn nhất thị trường trải qua một năm thắng lợi với mức tăng 162.51%, bắt đầu từ khi BlackRock mở màn cuộc đua ETF vào tháng 6. Tuy đối mặt với sự sụt giảm đột ngột do tin tức phê duyệt Bitcoin ETF giả mạo vào rạng sáng ngày 10/1 nhưng Bitcoin đã phục hồi sau đó.

Vụ việc hacker tấn công tài khoản X (Twitter) chính thức của SEC vẫn đang được điều tra. Ủy ban đối mặt với nhiều chỉ trích vì khiến thị trường biến động mạnh, nhiều nhà đầu tư thua lỗ. Một số luật sự và chính trị gia yêu cầu tiến hành điều tra SEC với cáo buộc thao túng thị trường.

Tin giả lan truyền càng khiến cộng đồng tập trung vào thông báo của SEC. Các đơn vị đăng ký Bitcoin ETF như BlackRock, Valkyrie, Grayscale, Bitwise, Hashdex, ARK 21Shares, Invesco Galaxy, Fidelity, Franklin Templeton, VanEck và WisdomTree đã cố gắng theo đuổi Bitcoin ETF trong nửa năm qua, nhiều lần sửa đổi và bổ sung thông tin chi tiết dựa trên yêu cầu của SEC.

Trước đó, Bitcoin spot ETF của VanEck đã niêm yết trên DTCC với mã HODL, ETF của WisdomTree có mã BTCW.

Đơn đăng ký sửa đổi S-1 đệ trình lên SEC cho thấy các "ông lớn" ngành tài chính bắt đầu triển khai chiến lược giảm phí nhằm thu hút khách hàng. Theo hồ sơ, các tổ chức phát hành điều chỉnh mức phí từ 0.24% đến 1.5%.

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư tổ chức nhưng Steven McClurg - nhà đồng sáng lập Valkyrie Investments - cho biết có khả năng các nhà đầu tư cá nhân là những người đầu tiên tham gia Bitcoin ETF. McClurg dự đoán thông báo phê duyệt sẽ công bố vào thứ Tư và bắt đầu giao dịch vào sáng thứ Năm.

Tuy nhiên, không phải tất cả 13 quỹ ETF đã đăng ký đều có thể về đích cùng lúc, chỉ khoảng 10 quỹ ETF được ra mắt trong đợt đầu tiên.

Bitcoin spot ETF được phê duyệt mở màn cho nguồn vốn lớn đi vào thị trường crypto, với dòng tiền từ 4 tỷ đến 5 tỷ USD chỉ trong vài tuần đầu tiên. Ngân hàng Standard Chartered dự đoán khoảng 50 đến 100 tỷ USD được đầu tư vào các sản phẩm Bitcoin ETF trong năm 2024.

Giá BTC có thể đạt 100.000 USD trong năm 2024 và 200.000 USD vào cuối năm 2025. Bên cạnh đó, Ethereum spot ETF có cơ hội được phê duyệt trong quý 2/2024.

Bitcoin ETF được thiết kế để theo dõi sự biến động giá của Bitcoin, giúp các nhà đầu tư tiếp cận đồng tiền lớn nhất thị trường crypto mà không cần mua hay lưu trữ trực tiếp. Bitcoin ETF được quản lý bởi công ty đầu tư nắm giữ Bitcoin.

Coinbay

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC): Những nguy cơ tiềm ẩn và sự bất cập cho nền kinh tế
Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

Tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC): Những nguy cơ tiềm ẩn và sự bất cập cho nền kinh tế

Các NHTW đã cân nhắc để giới thiệu một loại tiền kỹ thuật số do họ phát hành. Đa số không hiểu được nguyên nhân đằng sau đó bởi phần lớn các giao dịch bằng nội tệ đều được thực hiện qua điện tử. Tuy nhiên, tiền kỹ thuật số của NHTW không đơn thuần chỉ là tiền điện tử, bài viết dưới đây sẽ giải thích cho vấn đề này
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ