Báo cáo việc làm ở Mỹ cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động

Báo cáo việc làm ở Mỹ cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

21:50 02/04/2024

Số lượng tuyển dụng việc làm tại Mỹ gần như không thay đổi trong tháng 2 so với tháng trước, cho thấy nhu cầu lao động đang ổn định ở mức cao.

Số lượng vị trí đang tuyển dụng đã tăng lên 8.76 triệu, chủ yếu nhờ sự gia tăng nhân lực trong lĩnh vực tài chính và các cơ quan chính quyền địa phương và tiểu bang, cao hơn so với con số 8.75 triệu đã được điều chỉnh giảm trong tháng 1. Báo cáo của Cục Thống kê Lao động vào thứ Ba cũng cho thấy sự gia tăng các vị trí tuyển dụng.

Số lượng các vị trí đang tuyển dụng tại Mỹ ổn định ở mức cao

Fed đang tìm kiếm điều kiện thị trường lao động nới lỏng hơn, lý tưởng nhất là thông qua việc giảm cơ hội việc làm thay vì cắt giảm việc làm hoàn toàn. Chừng nào số lượng các vị trí tuyển dụng còn cao, tiền lương có khả năng sẽ tiếp tục tăng, điều này cũng có thể dẫn đến nguy cơ lạm phát dai dẳng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại vào tuần trước rằng ngân hàng trung ương không vội cắt giảm lãi suất và các nhà hoạch định chính sách muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm bền vững trước khi thực hiện điều đó.

Mặc dù vậy, cũng có một số dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thông tin, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ đang giảm. Ngoài ra, báo cáo JOLTS cho thấy việc sa thải nhân công đã tăng lên mức cao nhất gần một năm do các đợt nghỉ việc trong ngành giải trí và dịch vụ ăn uống.

Tỷ lệ nghỉ việc, thước đo tỷ lệ người lao động tự nguyện nghỉ việc so với tổng số việc làm, vẫn giữ ở mức 2.2% - mức thấp nhất kể từ năm 2020. Số lượng người nghỉ việc giảm cho thấy người lao động Mỹ đang cảm thấy tự ti hơn về khả năng tìm được vị trí khác trên thị trường hiện tại, hoặc phản ánh mức lương thưởng thấp hơn cho những người tìm kiếm việc làm mới.

Tỷ lệ giữa số lượng việc làm trống và số người thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng là 1.36. Mặc dù vẫn phần nào cho thấy thị trường lao động eo hẹp, nhưng con số này đã giảm đáng kể trong năm qua. Tại thời điểm đạt đỉnh vào năm 2022, tỷ lệ này là 2 người cho một vị trí trống.

Dữ liệu JOLTS được công bố trước báo cáo việc làm hàng tháng của chính phủ vào cuối tuần, dự đoán các nhà kinh tế cho thấy các nhà tuyển dụng đã tạo thêm hơn 200,000 việc làm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 3.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của số liệu JOLTS, một phần là do tỷ lệ phản hồi của khảo sát thấp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ