Argentina tăng lãi suất thêm 950 điểm cơ bản - lên 69.5% - khi lạm phát tạo đỉnh trong 20 năm

Argentina tăng lãi suất thêm 950 điểm cơ bản - lên 69.5% - khi lạm phát tạo đỉnh trong 20 năm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:41 12/08/2022

Ngân hàng Trung ương Argentina hôm 11/8 đã tăng mức lãi suất chuẩn thêm 950 điểm cơ bản lên 69.5%, trong một nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát phi mã đang ở mức 71%, ngưỡng cao nhất trong 20 năm gần đây.

Ngân hàng trung ương Argentina vào ngày 4 tháng 7 năm 2022 tại Buenos Aires
Ngân hàng trung ương Argentina vào ngày 4 tháng 7 năm 2022 tại Buenos Aires

Theo thông tin mới nhất, ngân hàng trung ương Argentina đã tăng lãi suất chuẩn lên 950 điểm cơ bản vào thứ Năm, khi quốc gia này đang phải vật lộn để kiểm soát vòng xoáy lạm phát hiện đã tăng lên 71% - mức cao nhất trong 20 năm.

Ngân hàng Trung ương Argentina đã tăng mức lãi suất chuẩn “Leliq” cho kỳ hạn 28 ngày đã từ 60% lên 69.5%. Động thái tăng lãi suất này chỉ xảy ra 2 tuần sau pha tăng lãi suất lên 800 điểm cơ bản trước đó khiến chính phủ nước này gặp phải xáo trộn.

Dữ liệu lạm phát mới vào thứ Năm đã nhấn mạnh sự cấp bách của việc thúc đẩy các chính sách kinh tế: Giá cả đã tăng 7.4% trong tháng Bảy, cao hơn mức dự kiến và đẩy lạm phát hàng năm lên mức cao nhất trong 20 năm là 71%. Chỉ trong tháng này, ​​Bộ trưởng Tài chính lâu năm của Tổng thống Alberto Fernandez đã từ chức, ngay sau đó một Bộ trưởng Bộ Kinh tế mới đã được bổ nhiệm.

Các con số thống kê trên cũng đã làm lu mờ đi bất kỳ viễn cảnh tích cực nào tới từ báo cáo tỷ lệ lạm phát khởi sắc tại Mỹ và Brazil, nơi giá giảm kỷ lục 0.68% trong tháng Bảy, có thể đang báo hiệu một tin tốt cho nền kinh tế lớn nhất của vùng cực Nam, Nam Mỹ.

Ngân hàng trung ương Mexico hôm thứ Năm cũng đã nâng lãi suất chuẩn của nước này thêm 3 phần 4 điểm phần trăm, lên 8,5% - mức cao nhất kể từ khi chế độ hiện hành của ngân hàng này được áp dụng vào năm 2008. Lạm phát hàng năm của Mexico vào tháng trước đã tăng lên 8.15% - một mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 12 năm 2000.

Ngân hàng trung ương Argentina trong một tuyên bố đã cho biết quyết định của họ “sẽ giúp giảm kỳ vọng lạm phát trong nửa cuối năm, củng cố sự ổn định tài chính và tỷ giá hối đoái.”

Ngân hàng cũng cho biết quyết định này nhằm mục đích đưa lãi suất gần hơn “với tình hình tích cực trong điều kiện thực tế.”

Lãi suất thực dương là một trong những điều được thống nhất giữa Argentina và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong một thỏa thuận nợ giá trị 45 tỷ USD gần đây.

Cắt giảm lạm phát - vốn được dự đoán sẽ đạt 90% vào cuối năm, cũng như giải quyết nợ nần chồng chất và tình trạng bội chi trong thời gian dài của Argentina, là những ưu tiên hàng đầu của Bộ trưởng Kinh tế mới nhất của đất nước, Sergio Massa - người cũng đã nắm quyền quản lý các lĩnh vực khác như sản xuất và nông nghiệp.

Trong cùng ngày Ngân hàng Trung ương Argentina công bố nâng lãi suất, ông Massa cũng đã thể hiện sự cấp bách khi công bố kế hoạch cung cấp các lợi ích về thuế và hải quan cho các công ty dầu mỏ nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Ông cũng loại bỏ các trở ngại liên quan đến hành chính trong nỗ lực tăng cường đầu tư vào khai thác đá phiến tại mỏ Vâc Muerta.

“Lưu vực khai thác dầu đá phiến Vaca Muerta sẽ được theo dõi sát sao kể từ hôm nay” - Massa cho hay.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ