6 tỷ đô la hợp đồng phái sinh Bitcoin và Etherum sẽ đáo hạn cuối tuần này. Nhà đầu tư cần chú ý gì?

6 tỷ đô la hợp đồng phái sinh Bitcoin và Etherum sẽ đáo hạn cuối tuần này. Nhà đầu tư cần chú ý gì?

16:10 30/06/2021

Các nhà giao dịch đang mong chờ BTC và ETH sẽ có động thái quyết đoán hơn, trước thời điểm đáo hạn 6 tỷ đô la các hợp đồng tương lai và quyền chọn hàng quý vào thứ Sáu tuần này. Nhưng lịch sử đang cho thấy điều ngược lại

Giá của Bitcoin đã phục hồi một chút sau khi giảm mạnh xuống dưới 29,000 đô la tuần trước, nhưng nhìn chung, đây không phải là một tháng dễ dàng với Bitcoin (BTC) và Ether (ETH). Bitcoin đã không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự $40,000 sau nhiều nỗ lực, và đợt bán tháo gần đây xuống đáy của 6 tháng tại $28,800 khiến các nhà đầu tư không khỏi giật mình.

Sau một khởi đầu đáng kinh ngạc vào năm 2021, Ether đạt đỉnh cao nhất tại mốc 4,380 đô la vào ngày 12 tháng 5, nhưng cũng đã giảm 55% kể từ đó. Không giống như Bitcoin, mạng lưới Ethereum phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các dự án không phụ thuộc vào proff of work, do đó không phải đối mặt với các vấn đề tắc nghẽn khiến phí giao dịch tăng vọt.

Bất cứ khi nào bị thị trường làm cho thất vọng, các nhà giao dịch thường nhanh chóng tìm kiếm những lời giải thích bên ngoài cho việc giá đi ngược lại với nhận định của họ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc Trung Quốc lo ngại về tiêu tốn năng lượng từ hoạt động khai thác tiền điện tử, đã xuất hiện vào ngày 30 tháng 4, sáu tuần trước đợt bán tháo.

Bất kể nhiều lý do đằng sau sự tiêu cực của thị trường gần đây là gì, các nhà giao dịch vẫn thích đổ lỗi cho ai đó về những sai lầm của họ, và còn lý do nào tốt hơn các hợp đồng phái sinh?

Cointelegraph từng nhận định 2.5 tỷ đô la hợp đồng tương lai sắp đáo hạn của Bitcoin có khả năng mang về cho phe đặt cược giá xuống 450 triệu đô la, nếu giá BTC không giữ được mốc $32,000 vào thứ Sáu. Trước đó, Cointelegraph cho biết rằng việc 1.5 tỷ đô la hợp đồng quyền chọn của Ether đáo hạn sẽ quyết định giá ETH có break qua hỗ trợ hay không, vì 73% các quyền chọn Call sẽ không có giá trị dưới mốc 2,200 đô la.

Số lượng hợp đồng mở gần đây nhất là 1.36 tỷ đô la cho các quyền chọn Ether và 500 triệu đô la cho các hợp đồng tương lai khác sẽ đáo hạn vào thứ Sáu. Trong khi đó, hợp đồng mở quyền chọn của Bitcoin đã tăng lên 2.64 tỷ đô la, trong khi 1.44 tỷ đô la khác sẽ đáo hạn trên thị trường tương lai.

Để hiểu liệu các hợp đồng phái sinh, cụ thể là các ngày đáo hạn hợp đồng, có tác động đáng kể đến giá hay không, nhà đầu tư cần nhìn lại quá khứ.

Tháng 12 năm 2020 và tháng 3 năm 2021: Diễn biến trái chiều

Vào tháng 11 năm 2020, Bitcoin đã bắt đầu một đợt phục hồi mạnh mẽ, tăng 75% trước ngày đáo hạn các hợp đồng tháng 12.

Hơn 102,000 quyền chọn Bitcoin đã đáo hạn vào ngày Giáng sinh, nhưng không có tác động rõ ràng. Thay vào đó, xu hướng tăng giá tiếp tục khi Bitcoin sau đó tăng thêm 69% trong 12 ngày.

Mặt khác, tháng 3 năm 2021 cho thấy hành động giá hoàn toàn khác. Giá Bitcoin đã giảm 14% trước ngày đáo hạn quyền chọn, và phục hồi hoàn toàn trong bốn ngày sau đó

Điều đáng chú ý là vào ngày 22 tháng 3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết, “Bitcoin biến động quá mạnh để có thể được coi là một loại tiền tệ” và “không được hỗ trợ bởi thứ gì”.

Trong cùng tuần đó, nhà quản lý quỹ Ray Dalio đã nêu lên những lo ngại về một kịch bản "Chính phủ Mỹ ra lệnh cấm bitcoin ”.

Tháng 3, tháng 6 và tháng 9 năm 2020: Không có dấu hiệu giảm giá khi tới gần ngày đáo hạn

Nếu tháng 3 năm 2021 Bitcoin bị bán tháo trước ngày đáo hạn, thị trước đó vào năm 2020, đồng tiền này đã phải đối mặt với một diễn biến ngược lại.

 

Bitcoin đã trải qua một đợt tăng giá 31% trong 10 ngày trước hôm đáo hạn 26 tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh 11% lại diễn ra vào ngày hôm sau, do đó, các nhà đầu tư viện dẫn lý do cá mập “thao túng” đối với trường hợp này. Nhưng việc hash rate giảm 45% gần ngày này giải thích một phần cho việc bán tháo.

Ngày đáo hạn 26 tháng 3 dường như không ảnh hưởng đáng kể đến giá vì Bitcoin đã giảm 2% trước thời điểm đáo hạn, và 2% nữa trong hai ngày sau đó. Tuy nhiên, vào ngày đáo hạn tháng 9 năm 2020, mọi thứ lại đảo ngược: Bitcoin tăng 2% trước ngày đáo hạn và tiếp tục tăng 2% trong hai ngày sau đó.

Quyền chọn và hợp đồng tương lai đáo hạn không thể tác động đến việc giảm hay tăng giá?

Như dữ liệu từ năm đợt đáo hạn hàng quý trước đó cho thấy, hoàn toàn không có dấu hiệu bơm thổi trước các sự kiện này.

Đối với các nhà đầu tư và nhà giao dịch đang chờ xác nhận đáy, câu trả lời có lẽ nằm ở việc tái cấu trúc hash rate của Bitcoin.

Ngoài ra thị trường cũng cần chú ý tới việc các nhà giao dịch OTC tại Trung Quốc đang thiết lập lại các cổng fiat sau lệnh cấm giao dịch tiền điện tử trên toàn quốc gần đây.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ