Vì sao Bitcoin vẫn chỉ đang là bản sao chưa hoàn chỉnh của vàng?

Vì sao Bitcoin vẫn chỉ đang là bản sao chưa hoàn chỉnh của vàng?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:17 28/06/2021

Bitcoin sẽ còn một chặng đường rất dài nếu muốn đạt được vị thế như vàng đang có hiện nay.

Bitcoin vốn được tạo ra nhằm mô phỏng những đặc tính của vàng
Bitcoin vốn được tạo ra nhằm mô phỏng những đặc tính của vàng

Để thành công trong việc đầu tư bất kỳ tài sản nào đều yêu cầu sự thấu hiểu đối với tài sản đó. Kể từ khi Bitcoin xuất hiện, những người ủng hộ đã cho rằng nó tương đồng với vàng. Việc trả lời cho quan điểm này là đúng hay sai sẽ quyết định chỗ đứng của tiền điện tử trong một danh mục đầu tư đa dạng. 

Quả thật Bitcoin và vàng có rất nhiều điểm tương đồng. Satoshi Nakatomo, cha đẻ của Bitcoin đã chủ đích nhắc tới đặc tính khan hiếm và nguồn cung tăng chậm của vàng như một hình mẫu để tạo ra Bitcoin. Thuật toán của Bitcoin khiên nguồn cung bị giới hạn ở mức 21 triệu coin đồng thời quá trình tạo ra cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Giá trị của vàng và Bitcoin đều đến từ niềm tin của con người là chủ yếu. Đúng là vàng có những ứng dụng thực tế nhất định trong ngành trang sức hay công nghiệp, tuy nhiên động lực chính để nắm giữ nó là bởi niềm tin rằng nếu chúng ta bán ra thì sẽ có người sẵn sàng mua lại. Đây chính là vai trò lưu trữ giá trị của vàng. Tuy vậy, cũng giống như Bitcoin, vai trò này không phải lúc nào cũng tuyệt đối bởi giá có thể biến động rất mạnh.

Tuy vậy, vàng có mối quan hệ ngược chiều chặt chẽ với đồng USD. Mỗi khi đồng bạc xanh mất giá so với các đồng tiền khác, giá vàng thường tăng lên và qua đó tạo ra một cơ chế cân bằng giá trị.

Giá vàng biến động sát với diễn biến của đồng USD và lợi suất thực

Điều trên không đúng với Bitcoin khi giá tài sản này có mức độ tương quan gần như bằng 0 với đồng USD, lợi suất hay lạm phát kỳ vọng.

Mặt khác, giá vàng lại có mức độ tương quan rất thấp với diễn biến của thị trường chứng khoán và do vậy làm giảm mức độ biến động của giá tài sản này. Ngược lại, giá của Bitcoin lại có biến động khá tương đồng với giá các cổ phiếu công nghệ. Dữ liệu tương quan 30 ngày giữa Bitcoin và chỉ số Nasdaq 100 đã liên tục duy trì ở mức dương trong hơn 1 năm qua.

Ngoài ra, vàng cũng là một công cụ phòng ngừa rủi ro hữu hiệu hơn. So với các chỉ số chứng khoán và các đồng tiền chính, mối tương quan giữa giá vàng và các tài sản này ngày càng trái chiều mạnh mẽ hơn khi biến động của chúng tăng lên.

Dưới đây là dữ liệu đo lường mức độ tương quan trung bình giữa giá vàng và các chỉ số chứng khoán và tiền tệ trong 2 thập kỷ trở lại đây: Giá vàng tương quan ngược chiều càng mạnh khi biến động của các tài sản tương ứng gia tăng.

Tất cả những lập luận trên cho thấy vàng hiện vẫn đang là công cụ phòng hộ rủi ro lạm phát, tiền tệ với đặc tính đa dạng hóa danh mục đầu tư. Và Bitcoin hiện đang nổi lên là một kẻ thách thức ngôi vương của vàng. Bạn sẽ đứng về phe nào trong cuộc chiến này? 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ