5 điều cần theo dõi trong tuần tới: Liệu Fed sẽ "nhả phanh"?

5 điều cần theo dõi trong tuần tới: Liệu Fed sẽ "nhả phanh"?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:43 13/06/2022

Đây sẽ là một tuần quan trọng đối với các ngân hàng trung ương, khi Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất 50bps vào thứ Tư. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ xem Chủ tịch Fed Jerome Powell nói gì về các đợt tăng lãi suất trong tương lai sau dữ liệu lạm phát đang cực kỳ nóng vào ​​hôm thứ Sáu. BoE dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lần thứ năm liên tiếp khi khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng.

1. Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa

​​Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 50bps vào thứ Tư. Dự kiến sẽ có 1 đợt tăng 50bps nữa vào tháng Bảy, và khả năng cao cũng sẽ tương tự vào tháng Chín nhưng chưa thực sự rõ ràng.

Dữ liệu lạm phát tháng 5 nóng vào thứ Sáu đã dấy lên lo ngại rằng Powell có thể thúc đẩy tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn và khiến kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

2. BOE tăng lãi suất lần thứ 5 liên tiếp

BOE được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất lên 25bps lần thứ 5 liên tiếp kể từ tháng 12 vào thứ Năm tuần này, mặc cho các NHTW khác đều tăng 50bps.

BOE là NHTW đầu tiên dừng kích thích đại dịch vào tháng 12 nhưng vẫn không thể kìm hãm đà tăng lạm phát lên mức cao nhất trong 4 năm là 9% vào tháng Tư, gấp gần 5 lần so với mục tiêu 2% của NHTW.

BoE dự kiến ​​lạm phát sẽ vượt quá 10% vào cuối năm nay và Thống đốc Andrew Bailey cho biết vào tháng Tư, BoE đã đứng giữa ranh giới mong manh của việc kìm hãm lạm phát và gây suy thoái.

Đây cũng là một tuần bận rộn với dữ liệu kinh tế Anh, với số liệu GDP tháng 4 vào thứ Hai, dữ liệu việc làm vào thứ Ba dự kiến cho thấy thị trường lao động tiếp tục thắt chặt, với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giảm trong khi lương tăng nhanh.

3. BoJ, SNB cũng sẽ họp

BoJ sẽ họp vào thứ Sáu và dự sẽ bám sát lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng của mình, nhưng áp lực thay đổi đang lớn dần khi chênh lệch lợi suất ngày càng gia tăng, đẩy Yên Nhật xuống đáy trong nhiều thập kỷ, tăng thêm áp lực lạm phát.

SNB dự kiến giữ lãi suất ở mức -0.75%, thấp nhất thế giới, trong cuộc họp vào thứ Năm tới. Nhưng với lạm phát Thụy Sĩ đạt mức cao nhất 14 năm trong tháng Năm cùng với triển vọng tăng lãi suất từ ECB vào tháng 7, họ có thể sớm thay đổi chính sách.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ đưa ra bài phát biểu vào thứ Tư sau khi nói rằng ECB sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2011 trong tuần trước.

4. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Mỹ sẽ công bố số liệu doanh số bán lẻ tháng 5 vào thứ Tư, dự kiến sẽ chậm lại khi doanh số bán ô tô suy giảm. Dữ liệu sản xuất công nghiệp sẽ được công bố vào thứ Sáu, dự kiến cũng sẽ chậm lại nhưng vẫn ổn định.

Lịch kinh tế bao gồm cả lạm phát PPI vào thứ Ba, cùng với dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và khởi công nhà ở vào thứ Năm.

Dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8.6% YoY, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981 với giá xăng cao kỷ lục và chi phí thực phẩm tăng vọt.

Áp lực giá cả đang buộc người tiêu dùng phải thay đổi thói quen chi tiêu, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.

5. Thị trường chứng khoán biến động.

Chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần giảm sâu nhất kể từ tháng Một sau khi báo cáo lạm phát tháng 5 dập tắt hy vọng lạm phát đã đạt đỉnh.

Chứng khoán đã giảm trong hơn nửa đầu năm trong bối cảnh lo ngại về lạm phát, lãi suất và khả năng suy thoái.

Các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết hôm thứ Sáu: “Do áp lực lạm phát tại Mỹ chưa có dấu hiệu suy giảm, chúng tôi nghi ngờ việc Fed sẽ sớm "nhả phanh". Do đó, thị trường Mỹ sẽ còn trải qua nhiều đau đớn khi lợi suất trái phiếu tăng mạnh và thị trường chứng khoán tiếp tục chịu áp lực".

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ