Xuất khẩu Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 do nhu cầu ảm đạm

Xuất khẩu Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 do nhu cầu ảm đạm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:03 12/01/2024

Xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ năm 2016 khi nhu cầu toàn cầu chững lại và giá cả giảm, làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của nước này

Nước này đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 3.38 nghìn tỷ USD ra thế giới vào năm ngoái, giảm 4.6% so với một năm trước đó. Các đơn hàng xuất khẩu đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, nhưng nhu cầu từ Châu Âu, Mỹ và các nơi khác giảm dần khi lãi suất tăng.

Nhập khẩu cả năm giảm 5.5%, để lại thặng dư 823 tỷ USD trong năm.

Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực về thương mại, sự yếu kém của nhiều nền kinh tế và căng thẳng địa chính trị khiến việc nới lỏng khó có thể sớm được thực hiện. Ở trong nước, lĩnh vực bất động sản vẫn đang gặp nguy hiểm và nỗi lo giảm phát đang gia tăng, khiến các nhà kinh tế phải kêu gọi chính phủ hỗ trợ thêm về chính sách.

Giảm phát kéo dài đang kéo giá trị hàng xuất khẩu của Trung Quốc xuống, khiến chúng trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng nước ngoài.

Trong tháng 12, xuất khẩu của Trung Quốc tính bằng USD đã tăng 2.3% so với một năm trước đó trong khi nhập khẩu tăng 0.2%, để lại thặng dư 75 tỷ USD.

Đã có những dấu hiệu ban đầu về sự phục hồi trong thương mại toàn cầu, khi xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 5.1% trong tháng 12 và doanh số bán dẫn toàn cầu trở lại tăng trưởng trong tháng 11.

Thêm chi tiết từ dữ liệu thương mại của Trung Quốc:

  • Xuất khẩu sang Mỹ giảm 6.9% trong tháng 12 so với một năm trước, trong khi xuất khẩu sang châu Âu giảm 1.9%.
  • Doanh số bán hàng cho các đối tác trong khu vực bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng giảm.
  • Xuất khẩu sang Nga vẫn tăng mạnh trong tháng 12, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Nhập khẩu từ Australia tăng gần 25% trong tháng 12 do quan hệ ngoại giao được cải thiện; lượng mua hàng từ Canada giảm 40%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ