Ưu và nhược điểm khi tự giao dịch cho bản thân

Ưu và nhược điểm khi tự giao dịch cho bản thân

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

11:15 20/10/2020

Giao dịch ngoại hối có thể khá khó khăn đối với một người mới, đó là lý do tại sao rất nhiều người tin tưởng ủy thác cho các công ty đầu tư. Tuy nhiên, khi giao danh mục đầu tư cho một định chế, bạn cũng đang từ bỏ mức độ kiểm soát nhất định đối với các khoản đầu tư của bản thân.

Ngày nay, mọi người nhận thức rõ hơn cách hoạt động của các thị trường giao dịch khác nhau và muốn làm chủ các quyết định đầu tư. Tất nhiên, giao dịch cho bản thân đi kèm với rủi ro riêng và có thể không dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc giao dịch cho bản thân thay vì giao dịch với ngân hàng, quỹ tương hỗ hoặc quỹ phòng hộ.

Ưu điểm: Chủ động kiểm soát danh mục hơn

Đối với những người muốn tự giao dịch cổ phiếu của họ, tăng khả năng kiểm soát là lợi ích lớn nhất. Khi quản lý danh mục đầu tư của mình, bạn có thể đưa ra quyết định tức thì về việc mua và bán khi nào. Hơn nữa, với giao dịch trực tuyến, bạn có thể cơ cấu lại các khoản đầu tư của mình bất kỳ lúc nào trong ngày từ các thiết bị điện tử. Trong khi đó, nhà môi giới hoặc người quản lý sẽ yêu cầu một cuộc thảo luận hoặc một cuộc hẹn để bắt đầu giao dịch.

Nhược điểm: Kiểm soát quá nhiều

Mặt trái của việc tăng cường kiểm soát khoản đầu tư là biến giao dịch trở thành một thói quen. Bằng cách kết nối với danh mục đầu tư 24/7 trên điện thoại thông minh, điều này có thể khiến bạn cân nhắc quá kỹ danh mục đầu tư của mình. Các cố vấn tài chính đã chỉ ra rằng việc ám ảnh danh mục đầu tư đến từng chi tiết nhỏ có thể làm ảnh hưởng cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn của bạn. Đó là lý do tại sao, nếu bạn định giao dịch cho chính mình, thì tính tự chủ là điều đầu tiên cần học.

Ưu điểm: Phí thấp hơn

Bằng cách tự mình đầu tư, bạn sẽ tránh được khoản phí liên quan đến các công ty môi giới chứng khoán. Phí môi giới tùy thuộc vào công ty, nhưng sẽ có một số phí liên quan đến việc mua, bán hoặc quản lý danh mục. Bằng cách quản lý các khoản đầu tư của riêng mình, bạn sẽ tránh được phí giao dịch lớn.

Ưu điểm: Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Karyn Price, một nhà văn tại Australia 2 viết và Writemyx, cho biết: “Bất cứ ai tham gia giao dịch nghĩ rằng có thể chiến thắng mọi thời điểm đều đang tự trêu đùa bản thân. Giao dịch là chấp nhận rủi ro và bạn không thể chấp nhận rủi ro mà đôi khi không mắc sai lầm. Điều tốt khi giao dịch cho bản thân là biết tất cả những sai lầm bạn mắc phải. Bằng cách phân tích những sai lầm đó và thay đổi chiến lược trong tương lai, bạn có thể trở thành một nhà giao dịch tốt hơn.”

Nhược điểm: Kiến thức ít hơn, công việc nhiều hơn

Amelia Inglis, làm việc tại Brit student và Next Coursework, chỉ ra rằng “Các nhà môi giới thường được công nhận khi là hiểu rõ thị trường và có thành tích nhiều hơn thất bại. Thành tích đó được đúc kết từ kinh nghiệm mắc sai lầm trong quá khứ. Một người giao dịch cho chính bản thân sẽ cần nhiều thời gian để có kinh nghiệm đó, cũng có nghĩa rằng họ sẽ phải nghiên cứu thêm để đảm bảo rằng họ không bỏ lỡ cơ hội ”.

Ưu điểm: Sở hữu lợi nhuận

Bạn sẽ hài lòng khi kiếm được lợi nhuận cho chính mình. Điều này liên quan đến việc kiểm soát nhiều hơn và phí thấp hơn, nhưng vượt xa hơn thế. Nhiều nhà giao dịch thích giao dịch độc lập vì có thể chứng kiến trực tiếp thành quả lao động. Nếu nghiên cứu, chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những sai lầm của mình, bạn có thể sẽ nhận được thành quả.

Nhược điểm: Quá nhiều, quá nhanh

Nếu không kiểm tra và cân bằng giao dịch, nhiều nhà giao dịch độc lập sẽ mắc sai lầm khi quyết định quá nhanh. Quá dễ dàng để đầu tư số tiền lớn chỉ với một nút bấm và không có ai hỏi liệu bạn có chắc chắn hay không. Một lần nữa, chúng ta quay lại vấn đề cốt lõi: chỉ tham gia vào giao dịch độc lập nếu bạn tự tin rằng mình có thể kiểm soát giao dịch một cách hợp lý.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ