USDJPY tiến sát khu vực can thiệp sau 5 phiên tăng liên tiếp

USDJPY tiến sát khu vực can thiệp sau 5 phiên tăng liên tiếp

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:18 14/08/2023

JPY giảm xuống mức yếu nhất trong 9 tháng khi chênh lệch lợi suất giữa Nhật Bản với Mỹ đẩy đồng tiền này về mức đã buộc chính quyền Tokyo can thiệp.

Sau khi tăng trong 5 ngày liên tiếp vào tuần trước, USDJPY đã vượt 145.07 và đang hướng tới đỉnh tháng 11 năm ngoái. Hiện tại, cặp tiền đang điều chỉnh nhẹ về 144.95.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với biến động mạnh khi một số trader Nhật Bản trở lại sau kỳ nghỉ thứ Sáu trong khi số khác vẫn đang trong kỳ nghỉ hè, khiến khối lượng giao dịch giảm. Thị trường cũng đang theo dõi những bình luận có thể được đưa ra từ các quan chức chính phủ.

Một đợt suy yếu rõ rệt của đồng tiền vào cuối năm 2022 đã khiến các nhà chức trách Nhật Bản can thiệp thị trường 3 lần, đợt can thiệp hỗ trợ nội tệ đầu tiên kể từ năm 1998. Lần can thiệp đầu tiên diễn ra khi đồng tiền giảm xuống mức 146.

Theo Daisuke Uno, chiến lược gia trưởng của Sumitomo Mitsui, “tuy nhiên, sự can thiệp thực sự khó có thể xảy ra sớm.”

Đà tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang gây áp lực lên JPY, với lợi suất Mỹ 10 năm ở mức 4.2%, trong khi lợi suất Nhật cùng kỳ hạn chỉ đạt 0.6%.

Dù BOJ đã điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào ngày 28/7 để tăng tính linh hoạt - cho phép lợi suất 10 năm tăng lên tới 1% - điều này đã không thể ngăn chặn sự suy yếu của đồng tiền. Một phần cũng do BoJ cho thấy họ không cho phép lợi suất biến động mạnh, và tổ chức mua trái phiếu bất thường để hạn chế đà tăng.

Thep Christopher Wong, chiến lược gia FX tại ngân hàng OCBC, các quan chức sẽ chỉ can thiệp khi biến động một chiều và rất mạnh, chứ không đơn thuần là vượt 145. Ông nói thêm, các nhà đầu tư long USDJPY có thể “thận trọng với khả năng này, nhưng với USD mạnh như vậy, hướng đi khả dĩ nhất là tăng.”

JPY đã giảm khoảng 9.5% so với USD trong năm nay, đồng tiền yếu nhất trong nhóm G10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ