USD tăng nhờ nhu cầu phòng hộ trước chiến tranh tại Israel

USD tăng nhờ nhu cầu phòng hộ trước chiến tranh tại Israel

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:42 09/10/2023

USD tăng so với hầu hết các đồng tiền chính trong phiên Á khi các trader phản ứng trước cuộc tấn công của Hamas tại Israel.

USD có thời điểm tăng 0.2% so với EUR và GBP, trong khi các đồng tiền risk-on như AUD và NZD suy yếu. Dầu nhảy vọt hơn 3%, làm tăng thêm lo ngại về lạm phát và khiến tâm lý chung xấu đi.

Bất ổn tại Trung Đông sẽ là một hỗ trợ nữa cho một USD vốn đã rất mạnh những tháng gần đây. Đà tăng đó đã gây áp lực lên JPY, làm dấy lên đồn đoán về việc Nhật Bản can thiệp và liệu EUR có thể một lần nữa trở lại ngang giá hay không.

Theo Jason Wong, chiến lược gia FX tại Bank of New Zealand, Wellington, “hướng đi khả dĩ nhất trong ngắn hạn là USD tăng nhờ khẩu vị rủi ro xấu đi”. Nhưng xét đến dư địa tăng của USD, “nhiều khả năng đà tăng sẽ kết thúc tương đối nhanh chóng.”

Chỉ số USD Bloomberg đã tăng 2.1% trong năm nay, hướng tới năm tăng thứ ba liên tiếp, đợt tăng dài nhất kể từ năm 2016. Chỉ số này tăng 0.2% vào đầu phiên Á.

Hậu quả từ các cuộc tấn công đã gây chấn động thị trường Trung Đông, khiến cổ phiếu trượt dốc và tạo tiền đề cho một tuần đầy biến động. Chỉ số chứng khoán TA-35 của Israel giảm mạnh nhất trong hơn ba năm (-6.5%). Ngoài ra, đồng Peso của Mexico, thường được coi là đồng tiền đại diện cho các thị trường mới nổi và chiến lược carry trade, đã giảm gần 1% so với USD.

Fed diều hâu

USD được hưởng lợi từ việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ cũng như sức mạnh nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ của thị trường trái phiếu Mỹ vào thứ Hai có thể hạn chế đà tăng của USD. Thị trường trái phiếu sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba

Theo Bob Savage, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại BNY Mellon Capital Markets, “USD vẫn rất mạnh và sự khó đoán về tăng trưởng và lạm phát vẫn tiếp tục. Ta nhiều khả năng sẽ chứng kiến xung đột leo thang hơn là một giải pháp cả trong và ngoài nước, trên thị trường và kinh tế, trong chính sách tiền tệ và tài chính.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ