USD còn có thể tăng bao lâu nữa?

USD còn có thể tăng bao lâu nữa?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

15:10 12/07/2022

USD có vẻ sắp chạm đỉnh. Đà tăng mạnh mẽ của đồng bạc xanh từ giữa năm 2021 tới nay chủ yếu được thúc đẩy bởi kỳ vọng của nhà đầu tư rằng việc Fed thắt chặt chính sách sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Sự phục hồi mạnh mẽ của đồng bạc xanh
Sự phục hồi mạnh mẽ của đồng bạc xanh

Điều này có thể thấy qua việc:

  • Kể từ đầu năm 2020, chỉ số USD Bloomberg bám khá sát với lợi suất thực trái phiếu kỳ hạn 5 năm của Mỹ. Lợi suất thực tăng nhờ việc Fed tăng lãi suất và thắt chặt định lượng đã làm tăng lợi suất danh nghĩa và giảm kỳ vọng lạm phát.
  • Chỉ số USD Bloomberg cũng có tương quan thuận với chỉ số VIX, với việc S&P 500 kéo dài đà giảm từ đỉnh tháng 1 và đường cong lợi suất phẳng dần. Điều này cho thấy rằng đồng bạc xanh lại đang hưởng lợi từ chính sự suy yếu của nền kinh tế nước nhà. Xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi thị trường tin rằng lạm phát đã đủ thấp để Fed ngừng thắt chặt và bắt đầu cân nhắc việc cắt giảm lãi suất.
  • Với lạm phát kỳ vọng một năm ở mức 3.69%, các nhà đầu tư trái phiếu đang định giá lạm phát thấp hơn rất nhiều so với mức kỳ vọng 8.8% YoY trong tháng Sáu. Chỉ số USD Bloomberg chỉ cách khoảng 0.5% so với mức đỉnh đạt được trong đại dịch Covid, vào tháng 3 năm 2020. Số liệu CPI tháng 6 công bố vào thứ Tư có thể đưa chỉ số kiểm tra lại đỉnh đó, nhưng đà tăng đó có thể sẽ bị đảo ngược nhanh chóng nếu kỳ vọng lạm phát tiếp tục suy yếu,

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ