USD có thể giảm 15% nữa trong tương lai?

USD có thể giảm 15% nữa trong tương lai?

10:21 05/04/2023

Theo chuyên gia từ công ty quản lý quỹ Eurizon, đồng tiền của Hoa Kỳ sẽ suy yếu trong bốn đến sáu quý tới. Lạm phát dự kiến sẽ chậm lại với tốc độ gần như tương đương với tốc độ tăng vào năm 2021

USD có thể mất giá thêm 10% đến 15% trong một năm rưỡi tới do lạm phát hạ nhiệt cho phép Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, theo Stephen Jen, từng là nhà kinh tế học tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Morgan Stanley, hiện đang điều hành quỹ đầu cơ và công ty tư vấn Eurizon SLJ Capital ở London

Jen - người phát minh ra lý thuyết đồng đô la cười (Dollar Smile Theory - chỉ ra rằng USD có thể tăng cả trong điều kiện thị trường tốt và xấu) và đồng nghiệp của ông Joana Freire đã viết trong một nghiên cứu rằng: Fed đã gần đến đỉnh điểm hawkish (nếu không muốn nói là đã vượt qua) và sắp tới sẽ là các đợt cắt giảm lãi suất.


USD đã giảm khoảng 10% so với mức đỉnh

Họ cho biết: “Với quá nhiều biện pháp thắt chặt của Fed đã được thực hiện, rủi ro đối với lạm phát ở Mỹ và thế giới đang nghiêng nhiều về xu hướng giảm. Trớ trêu thay, mức độ hoạt động kinh tế vốn đã yếu ở các khu vực lớn trên thế giới có thể giúp ngăn cản nhu cầu toàn cầu sụt giảm và kịch bản này chỉ ra rằng USD sẽ yếu đi đáng kể”.

Jen đang đưa ra dự báo của mình dựa trên kỳ vọng lạm phát của Mỹ sẽ chậm lại với tốc độ gần bằng tốc độ mà Fed đã tăng vào năm 2021 và nửa đầu năm ngoái – giai đoạn mức giá tiêu dùng tăng mạnh nhất kể từ những năm 1980. Đồng bạc xanh đã ở trong một xu hướng giảm, theo chỉ số DXY của Bloomberg, USD đã giảm 10% so với mức cao nhất vào tháng 9 năm ngoái.

Lý thuyết đô la cười, mà Jen đã phát minh ra cùng với các đồng nghiệp của Morgan Stanley vào năm 2001, dự đoán đồng tiền của Hoa Kỳ có xu hướng mạnh lên khi nền kinh tế Hoa Kỳ rất mạnh hoặc yếu, nhưng sẽ giảm khi tốc độ tăng trưởng ở mức trung bình.

Jen và Freire viết: Nền kinh tế Hoa Kỳ có thể sẽ ở mức đáy của Dollar cười và không chuyển sang cánh trái của đường cong này. Dữ liệu gần đây tiếp tục phù hợp với kịch bản vĩ mô mà chúng tôi đã dự đoán trong các quý vừa qua.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ