Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất trong sáu tháng

Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất trong sáu tháng

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

13:29 16/04/2024

Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng qua do số lượng việc làm trong nền kinh tế giảm, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang dần hạ nhiệt.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết vào thứ Ba, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4.2% trong ba tháng tính đến tháng 2, so với mức 4% của giai đoạn trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2023.

Những số liệu này cho thấy dấu hiệu rằng áp lực lạm phát trong thị trường việc làm đang giảm bớt. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy mức tăng lương, điều mà Ngân hàng Trung ương Anh đang theo dõi chặt chẽ, hiện giảm xuống còn 6%. Con số này chỉ giảm nhẹ so với mức 6.1% trước đó và cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh tăng vượt mức

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng về Anh tại Capital Economics, cho biết "Hoạt động kinh tế yếu hơn cho thấy mức tăng lương sẽ giảm nhanh hơn trong thời gian tới. Nếu thị trường lao động không suy yếu một cách rõ ràng, chúng tôi sẽ hơi lo lắng rằng tiến trình giảm lạm phát của Anh đang đình trệ giống như ở Mỹ."

Các nhà hoạch định chính sách vẫn đang do dự trong việc giảm nhẹ các biện pháp chống lạm phát do lo ngại rằng mức tăng lương mạnh mẽ liên tục sẽ thúc đẩy giá cả leo thang.

Thị trường tài chính gần đây đã giảm bớt kỳ vọng về việc BoE sẽ giảm lãi suất trong hai cuộc họp tới. Điều này được thúc đẩy bởi hai yếu tố dữ liệu lạm phát của Mỹ cao hơn dự kiến và cảnh báo về những rủi ro lạm phát tương tự vẫn tồn tại ở Anh từ những thành viên MPC có quan điểm cứng rắn.

Sau báo cáo, GPB/USD giảm tới 0.3% xuống 1.2409. Dự đoán của thị trường về việc BOE cắt giảm lãi suất vẫn không thay đổi đáng kể, với kỳ vọng Ngân hàng sẽ thực hiện hai lần giảm 25 bps trước cuối năm. Lần cắt giảm đầu tiên được dự báo chắc chắn sẽ diễn ra vào tháng 9, với khả năng 80% là sẽ xảy ra sớm hơn vào tháng 8.

Yael Selfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG Anh, cho biết: "Áp lực giảm bớt trên thị trường lao động giúp ngân hàng duy trì kế hoạch cắt giảm lãi suất vào mùa hè. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng cho thấy thị trường lao động đang bớt căng thẳng. Thời điểm chính xác của lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ là một cuộc tranh luận sôi nổi."

Dự báo thất nghiệp của BoE đưa ra vào tháng 2 dường như phù hợp với số liệu mới nhất. BoE dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4.4% trong quý 1, con số chính thức có thể được công bố vào tháng tới.

Bất chấp những vấn đề về dữ liệu, báo cáo cho thấy sự suy giảm trên thị trường lao động:

  • Số việc làm trong nền kinh tế Anh giảm 156,000 so với ba tháng trước đó, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Điều này đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao hơn dự kiến của các nhà kinh tế.
  • Dữ liệu hành chính cho thấy số lượng nhân viên hưởng lương giảm 66,661 người vào tháng 3, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2020.
  • Tỷ lệ sa thải, tức là số lượng nhân viên bị các công ty cắt giảm, đã tăng lên 3.9 người trên 1,000 nhân viên trong ba tháng tính đến tháng 2. Con số này cao hơn so với mức 3.1 người một năm trước.
  • Số người không có và cũng không tìm việc làm, đã tăng lên trong giai đoạn gần đây, chủ yếu ở độ tuổi từ 16 đến 34. Sự gia tăng này được bù đắp một phần bởi việc có nhiều người hơn ở độ tuổi từ 35 đến 49 quay trở lại thị trường lao động.

Mức lương tăng vọt ở Anh khiến BoE lo ngại

Doanh nghiệp bắt đầu cắt giảm nhân sự sau một giai đoạn kéo dài hoạt động kinh tế yếu kém, đỉnh điểm là suy thoái nhẹ trong nửa cuối năm ngoái. Mặc dù nền kinh tế dự kiến sẽ thoát khỏi suy thoái vào năm 2024, nhưng tăng trưởng một lần nữa được dự báo sẽ ảm đạm.

Liz McKeown, giám đốc bộ phận thống kê kinh tế của ONS cho biết: "Xu hướng gần đây của việc số lượng tuyển dụng giảm và tăng trưởng thu nhập chậm lại vẫn tiếp tục trong tháng này mặc dù với tốc độ chậm hơn. Đồng thời, chúng tôi hiện đang thấy những dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường lao động bắt đầu hạ nhiệt."

Tăng trưởng lương mạnh mẽ cùng với lạm phát giảm đã thúc đẩy người tiêu dùng, những người đang vật lộn để thoát khỏi khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong vài năm qua. Tăng trưởng lương thực tế thường xuyên dựa trên CPI chính thức tăng lên 2.1%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ