Trung Quốc: Dữ liệu thương mại vẫn còn khá yếu

Trung Quốc: Dữ liệu thương mại vẫn còn khá yếu

10:00 07/03/2023

Dữ liệu xuất, nhập khẩu và cán cân thương mại của cả tháng 1 và tháng 2 sẽ được công bố hôm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường kỳ vọng xuất khẩu sẽ giảm xuống mức 9% y/y từ 9.9% trong tháng 12 năm ngoái. Quá trình bình thường hóa trong chuỗi cung ứng sau khi chấm dứt chính sách Zero Covid chỉ mang lại một sự cải thiện mờ nhạt. Xuất khẩu có thể vẫn chịu áp lực do nhu cầu toàn cầu yếu. Điều này là phù hợp bởi các nền kinh tế Châu Á khác cũng cho thấy sự yếu kém trong xuất khẩu.

Trong khi đó, nhập khẩu của Trung Quốc có thể vẫn giảm. Thị trường kỳ vọng nhập khẩu tính theo USD sẽ giảm xuống 5.5% so với cùng kỳ từ mức -7.5% trong tháng 12/2022. Sự sụt giảm này cho thấy quan điểm: Giá hàng hóa giảm sẽ bù đắp cho sự cải thiện ​​về khối lượng nhập khẩu trong tương lai do nhu cầu trong nước đang tăng trước bối cảnh mở cửa trở lại. Điều này cũng phản ánh đúng thực trạng suy giảm trong xuất khẩu của nhiều nước Châu Á sang Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2.

NPC đã công bố mục tiêu tăng trưởng “khoảng 5%” trong năm nay và triển vọng về một chính sách kích thích ít tích cực hơn trong tương lai. Tuy nhiên, còn có nhiều mục tiêu quan trọng khác cần chú ý. Báo cáo nhiệm vụ của Chính phủ đặt mục tiêu sẽ có thêm 12 triệu việc làm mới ở đô thị sẽ được tạo ra trong năm nay. Con số này cao hơn so với mục tiêu 11 triệu của năm ngoái nhưng nhìn chung vẫn phù hợp với kết quả thực tế. Tuy nhiên, Chính phủ cũng đặt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp cao hơn ở mức 5.5% so với mức “dưới 5.5%” của năm ngoái.

Cơ hội việc làm có thể sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ trong năm nay nhờ mở cửa trở lại. Tuy nhiên, câu hỏi lớn hơn là ngay cả khi tỷ lệ tạo ra việc làm mới tăng lên, thì liệu có đủ việc làm được tạo ra để giảm tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên hay không. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên hiện ở mức tương đối cao 17.3% trong tháng 1. Hơn nữa, con số kỷ lục 11.58 triệu sinh viên dự kiến ​​sẽ tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng trong năm nay, tăng so với 10.76 triệu của năm ngoái. Mặc dù chính phủ có thể yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước (SOE) tăng tuyển dụng, nhưng vẫn chưa rõ liệu khu vực tư nhân, chiếm 80% việc làm ở thành thị, có thể tạo ra nhiều việc làm hơn đáng kể hay không vì niềm tin của họ có thể suy yếu.

USD/CNY đã tăng hơn 270 pip vào ngày hôm qua lên 6.93 sau khi Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​trong năm vào cuối tuần qua. USD/CNH cũng tăng và duy trì ở mức 6.95 đầu phiên Á ngày hôm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ