Trung Quốc ban hành luật doanh nghiệp mới

Trung Quốc ban hành luật doanh nghiệp mới

09:44 11/07/2023

Theo các nhà phân tích, đối với các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc, các yếu tố địa chính trị có ảnh hưởng lớn hơn so với các luật pháp mới của Trung Quốc.

An ninh quốc gia đang trở thành ưu tiên ngày càng tăng của đất nước. Hai luật mới, một về gián điệp và một về quan hệ đối ngoại, đã có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7. Chúng chứa các cụm từ như "bí mật nhà nước" mà có thể được giải thích theo ý của các cơ quan địa phương và trung ương.

Thêm vào đó, tin tức về ba cuộc truy quét tại các công ty tư vấn quốc tế trong năm nay mà rất ít lời giải thích công khai.

Tuy nhiên, theo thuật ngữ pháp lý nghiêm ngặt, những thay đổi pháp lý chính không tăng nguy cơ cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc, như ông Jeremy Daum, cựu thành viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Paul Tsai về Trung Quốc của Trường Luật Yale, cho biết.

Thay vào đó, ông nói: "Bầu không khí quan hệ quốc tế hiện tại và các áp lực chính trị cạnh tranh có thể khiến một số doanh nghiệp xem xét lại phân tích chi phí-lợi ích của họ khi chấp nhận rủi ro kinh doanh tại Trung Quốc."

Quan hệ Mỹ-Trung đang thoái trào trong những năm qua, sau nhiều thập kỷ tăng cường tương tác.

Các cuộc đối thoại cấp cao ngoài cấp tổng thống chỉ mới được tiếp tục một phần vào năm nay với chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đến Bắc Kinh.

"Bối cảnh hiện tại tạo ra nhiều trường hợp hơn một cơ quan quản lý hoặc một người trong chính phủ Trung Quốc có thể chọn hành động không minh bạch. Điều đó tạo ra một rủi ro cho doanh nghiệp Mỹ," ông Michael House, đối tác tại Perkins Coie và làm việc tại các văn phòng ở Bắc Kinh và Washington, D.C. nói.

"Và khi không có cơ hội thực sự để hai chính phủ trao đổi về lý do của hành động đó hoặc ở cấp chính phủ cố gắng hiểu rõ hơn về những gì đã thúc đẩy những hành động như vậy, điều đó trở thành tiêu cực đối với doanh nghiệp Mỹ khi không có cơ hội như vậy tồn tại," ông House nói.

Khi nói về ngành công nghiệp, ông chỉ ra rằng công nghệ tiên tiến và liên kết với quân đội là một mối quan ngại của Mỹ và Trung Quốc, trong khi các ngành khác mang lại ít rủi ro hơn.

Luật mới

Luật Gián điệp mới mở rộng định nghĩa "hành vi gián điệp" bao gồm "cố gắng liên kết với một tổ chức gián điệp" và cố gắng trái phép thu thập dữ liệu liên quan đến an ninh quốc gia, theo bản dịch tiếng Anh trên trang China Law Translate, một trang web do ông Daum thành lập.

Luật cũng kêu gọi "tất cả các cấp" chính phủ tại Trung Quốc huấn luyện và quản lý các biện pháp an ninh liên quan, theo bản dịch.

Bản dịch Luật Quan hệ Đối ngoại của trang web lưu ý rằng các tổ chức nước ngoài ở Trung Quốc “không được gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc, làm tổn hại đến lợi ích công cộng của xã hội hoặc làm suy yếu trật tự xã hội”.

Mất kết nối

Các cơ quan Trung Quốc đã đột kích văn phòng của công ty tư vấn doanh nghiệp Hoa Kỳ Mintz Group tại Bắc Kinh, thăm văn phòng của công ty Bain & Company tại Thượng Hải và điều tra công ty tư vấn quốc tế Capvision Partners, theo Reuters.

Chưa rõ cuộc điều tra đã kéo dài ra sao hoặc điều gì chính xác đã thúc đẩy các cuộc điều tra mặc dù có một liên kết chung đến an ninh quốc gia. Không có báo cáo nào khác về các cuộc đột kích tương tự tại các công ty nước ngoài lớn đã xuất hiện kể từ đó.

Nhưng sự không rõ ràng vẫn là một mối quan ngại đối với các doanh nghiệp.
Michael Hart, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc, cho biết ông đã đề cập đến các cuộc đột kích công ty trong cuộc họp với các quan chức Trung Quốc.

"Đây là một trong những khác biệt mà chúng tôi thường nghe, tức là miễn là bạn không làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật, bạn không có gì phải lo lắng", Hart nói. "Nhưng chúng tôi không rõ những gì các công ty này đã làm bị coi là vi phạm pháp luật hay không. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi sự minh bạch hơn."

Blinken và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đều đã gặp các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Trung Quốc trong chuyến thăm của họ vào năm nay.

Các công ty cũng đối mặt với sự kiểm soát gia tăng từ phía Mỹ. Một đoàn đại biểu của Hạ viện đã thảo luận về kinh doanh với Trung Quốc trong cuộc họp với các nhà điều hành các công ty công nghệ và truyền thông nổi tiếng của Mỹ tại California vào tháng Tư.

An ninh quốc gia

Khái niệm an ninh quốc gia đã được chính phủ Mỹ và Trung Quốc trích dẫn ngày càng nhiều trong các hạn chế mới đối với doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Đối với các doanh nghiệp tại Trung Quốc, điều đáng lo ngại nhất là mọi thứ từ thực phẩm đến năng lượng đều được xem từ góc độ an ninh, Jens Eskelund, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho biết trong một buổi thông tin vào giữa tháng Sáu.

"Tôi nghĩ rằng điều đó tạo ra sự không chắc chắn về ranh giới chính xác giữa những gì thuộc lĩnh vực an ninh và những gì chúng ta có thể hoạt động như các doanh nghiệp bình thường."

Các khác biệt văn hóa và ngôn ngữ cũng đóng vai trò nhất định.

"Cách tiếp cận của Trung Quốc đối với an ninh quốc gia mang tính phòng thủ và nội bộ trong khi các quan điểm của Mỹ rất toàn cầu," Alex Liang, đối tác tại Anjie & Broad ở Bắc Kinh, nói.

"Ví dụ, Trung Quốc thường tập trung vào việc liệu thông tin nhạy cảm có bị rò rỉ qua biên giới hay không, trong khi Mỹ thường tập trung vào việc đồng minh có cung cấp công nghệ cho các đối thủ cạnh tranh và các quốc gia mục tiêu cụ thể hay không," ông nói.

Vai trò của pháp luật và hệ thống tòa án cũng có tình trạng cơ bản khác nhau ở Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh đã cố gắng xây dựng hệ thống pháp luật trong những năm gần đây, nhưng chính phủ thì được lãnh đạo bởi một đảng.

Ông House Coie lưu ý rằng vì tòa án Mỹ có thể kiềm chế những gì mà chính phủ đang làm, một công ty Trung Quốc có thể đưa ra tranh chấp pháp lý về các hành động liên quan đến an ninh quốc gia - điều khó khăn đối với một công ty nước ngoài làm tại Trung Quốc.

Ông nói rằng các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc cũng có thể xem xét tăng cường đối thoại với các cơ quan quản lý địa phương, để họ hiểu rõ hơn về những gì một công ty đang làm và cách nó đóng góp cho nền kinh tế.

Bộ Thương mại của Trung Quốc đã họp với các công ty dược phẩm nước ngoài vào thứ Tư và cho biết sẽ tổ chức các cuộc trò chuyện định kỳ với các doanh nghiệp nước ngoài để hỗ trợ hoạt động của họ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ