Trader Talk: Cuộc họp FOMC này quan trọng hơn chúng ta tưởng

Trader Talk: Cuộc họp FOMC này quan trọng hơn chúng ta tưởng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

18:30 16/06/2021

Tuyên bố chấm dứt sự yên tĩnh của thị trường trước một sự kiện rủi ro đã trở nên quá quen thuộc, đến mức nhàm chán trong những tuần qua. Tuy nhiên, có thể là quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang lần này và cách nó phát huy tác dụng trong việc thay đổi các kỳ vọng của thị trường có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với sự biến động tài sản như bạn nghĩ.

Trader Talk: Cuộc họp FOMC này quan trọng hơn chúng ta tưởng
Trader Talk: Cuộc họp FOMC này quan trọng hơn chúng ta tưởng
  • Thời gian yên ắng vào mùa hè sẽ được kéo dài. Chỉ số VIX và thước đo biến động tiền tệ toàn cầu của JPMorgan đang biến độn trong phạm vi trước đại dịch trong khi chỉ số ICE MOVE vẫn ở dưới mức trung bình tính từ đầu năm. Mức biến động qua đêm của đồng Euro ám chỉ một chút “pháo hoa”, trong khi khối lượng quyền chọn ở mức 75% trung bình gần đây. Không có gì đáng kể ở đây.
  • Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cần đạt được sự cân bằng tốt nhất để giữ cho thị trường bình tĩnh như gần đây. Tại sao các nhà đầu tư không lo ngại rằng tất cả có thể sớm trở nên lộn xộn? Cuộc khảo sát những nhà quản lý quỹ toàn cầu tháng 6 của BofA cho thấy: các nhà đầu tư tỏ ra cực kỳ lạc quan về tăng trưởng, lạm phát nhất thời và quá trình thắt chặt chính sách của Fed diễn ra êm đẹp qua các vị thế Long trên thị trường hàng hóa và cố phiếu chu kỳ. Chỉ 23% số người được hỏi nói rằng lạm phát sẽ kéo dài dai dẳng. Nói cách khác, sau một số nghi ngờ trong quý đầu tiên của năm, các nhà đầu tư đang làm theo những gì mà các nhà hoạch định chính sách đã nói, về cơ bản là áp lực giá cả chỉ là tạm thời. Và đó là khi mọi chuyện trở nên phức tạp.
  • Kể từ cuối tháng 5, đã có một điệp khúc của các quan chức Fed phát biểu với giọng điêu ít “dovish” hơn so với lời kêu gọi của Powell rằng còn quá sớm để bắt đầu thảo luận về việc thu hẹp chương trình hỗ trợ đại dịch khẩn cấp cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu ông ấy quá nghiêng về phe “hawkish”, sẽ có nguy cơ chúng ta phải gánh chịu “taper tantrum” và đà bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán và trái phiếu - nói cách khác, điều mà Fed đang cố gắng tránh.
  • Như một nhà giao dịch đã lưu ý vào ngày hôm qua, chính điều kiện thanh khoản mỏng trên thị trường FX đã để lại dư địa cho sự biến động thực tế cao hơn dự kiến. Nhưng nhìn chung, có sự đồng thuận trên thị trường về cách mà tối nay sẽ diễn ra. Một Fed dovish sẽ làm cho đồng Dollar và lợi suất suy yếu, với cổ phiếu, hàng hóa và tiền điện tử tăng.
  • Chúng ta sẽ sớm biết mọi chuyện diễn biến ra sao dựa trên cách Fed và các thị trường đọc bản công bố doanh số bán lẻ mới nhất của Hoa Kỳ. Liệu sự chuyển dịch chi tiêu sang dịch vụ có phải là dấu hiệu của áp lực lạm phát đối với hàng hóa hay sự khởi đầu của suy thoái? Hành động giá trên các tài sản của Hoa Kỳ sáng nay cho thấy thị trường đang kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách duy trì sự linh hoạt, nhắc lại nhiệm vụ kép của họ và giữ cho tất cả những người đang nghĩ về một đợt thắt chặt nhẹ nhàng vui lòng.

Vassilis Karamanis, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ