Tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam Quý III/2020 - Lý thuyết về kẻ ngốc hơn và dòng vốn giá rẻ

Tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam Quý III/2020 - Lý thuyết về kẻ ngốc hơn và dòng vốn giá rẻ

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

20:45 03/10/2020

Tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam Quý III/2020

Kết thúc quý III/2020 thị trường tiếp tục có một quý hồi phục tốt, trong tháng 9 VN-Index đạt mức tăng 2,42%. Tính trên quý 3, VN-Index tăng từ 827,6 điểm, tương đương tỷ lệ 9,4%; cùng với đó, VN30 tăng 10,8%. Tỷ suất này cũng đưa Việt Nam áp sát danh sách tăng trưởng tốt nhất toàn cầu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9. Tính đến 29/9, Rus 3000 growth, NASDAQ và Korea là ba chỉ số ấn tượng nhất thế giới trong giai đoạn này.

Bảng thống kê tăng trưởng của các thị trường chứng khoản quốc tế

Tuy quy mô vốn hóa còn nhỏ, nhưng HNX-Index đã có màn trình diễn hết sức ấn tượng, tính trong tháng 09 chỉ số HNX đã tăng 6,4%, xét trên quý III/2020 HNX-Index đạt tỷ suất lên tới 20,5%, còn tính trên một năm đạt 25,6%, ấn tượng chỉ xếp sau KSE 100 của Pakistan (tính trong Châu Á).

HNX  index vs Index khu vực Châu Á. Nguồn: Trading Economics

Sự hồi phục ấn tượng trong hai quý II&III đã đưa Việt Nam và top bảng xếp hạng TTCK có sự tăng trưởng tốt.

Khối lượng giao dịch hàng ngày được cải thiện đáng kể và trở lại sôi động hơn rất nhiều so với thời điểm khó khăn thời điểm đầu năm khi đại dịch bùng phát lần đầu.

Về dữ liệu hồi phục kinh tế: 

Kinh tế quý III/2020 đã có khởi sắc nhất định. GDP quý I tăng trưởng 3,68% tuy thấp nhưng vẫn là “khá” trong bối cảnh Covid-19. Quý II, nền kinh tế “lao dốc”, với tốc độ tăng trưởng chỉ còn 0,39%. Sang quý III, dấu hiệu vượt dốc khá rõ ràng, khi từ “đáy” tăng trưởng thấp nhất của các quý II trong nhiều thập kỷ qua, tăng trưởng GDP đã đạt con số 2,62%, đưa con số tăng trưởng của 9 tháng lên 2,12%. 

Dù dấu hiệu khởi sắc khá rõ ràng, nhưng đó chỉ là “khởi sắc trong khó khăn”. Bởi thực tế, từ số liệu thống kê về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP cả quý III và 9 tháng của năm 2020 đều ở mức thấp nhất của các tháng 9 và 9 tháng trong giai đoạn 2011-2020. Thậm chí, nếu muốn đẩy về so sánh với cả 10 năm trước đó nữa, thì tình hình cũng không khá hơn.

Động lực chính giúp nền kinh tế nhích lên, là do sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo cũng như vai trò quan trọng của chính sách tiền tệ trong thúc đẩy tăng trưởng và giữ ổn định kinh tế vĩ mô 9 tháng qua.

Như vậy, tình hình kinh tế trong Quý III đã được cải thiện đáng kể dưới sự lỗ lực của nhà điều hành nhưng nếu so sánh với số liệu kinh tế trước đại dịch thì đây là một con số khá khiêm tốn và mục tiêu GDP đạt mức tăng trưởng 5% do thủ tướng đề ra là khá khó khăn. Chặng đường phục hồi vẫn còn lắm chông gai.

Về tình hình kiểm soát dịch Covid-19 trong nước: 

Tính đến hiện tại Việt Nam có 1,096 ca mắc Covid-19, 35 ca tử vong. Đáng chú ý, trong tuần qua không ghi nhận thêm ca mắc trong cộng đồng nào số và số ca khỏi bệnh đã tăng lên 1,020 ca khiến số ca đang điều trị chỉ còn 38 người. Có thể thấy Việt Nam đã đi qua đỉnh dịch của đợt bùng phát thứ hai khi số ca mắc mới và số ca tử vong đã giảm mạnh, đặc biêt trong 30 ngày vừa qua không có thêm ca nhiễm mới và không xuất hiện thêm ổ dịch nghiêm trọng nào mới.

Bảng thống kê số liệu tính Ncov tính đến 03.10 , nguồn: ncov.moh.gov.vn

Trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt về số ca lây nhiễm và tử vong thì Viêt Nam đã làm rất tốt việc kiểm soát dịch bệnh. 

Phân tích kỹ thuật chỉ số VNINDEX: 

Biểu đồ PTKT VNINDEX

Quan sát biểu đồ Weekly chúng ta thất một sự hồi phục rất tốt với mô hình hồi phục chữ V khởi đầu bằng 1 đáy nhọn, sau đó VNINDEX đã tăng trưởng liên tục trong 06 tháng từ mức đáy gần nhất 650 điểm lên mốc 900 điểm hiện tại và kỳ vọng sẽ đạt mốc mới cao hơn trong Quý IV/2020. 

Quan sát biểu đồ ptkt chúng ta thấy, tuy VNI có mức hồi phục ấn tượng nhưng hiện tại VNI vẫn đang nằm trong kênh giá giảm và còn các mốc kháng cự quan trọng ở trên là vùng 950 điểm - vùng giá khởi đầu cho đợt bán tháo trước đó, tiếp đến là vùng kháng cự số tròn 1,000 điểm - mốc tâm lý quan trọng. 

Xét về cấu trúc xu hướng VNI chưa thoát khỏi Bear market, xu hướng giảm dài sẽ phá vỡ khi VNI phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng 1,030 điểm - đây là đỉnh khởi đầu của chu kỳ giảm giá mạnh trước đó và giá cần đóng cửa tuần trên mức kháng cự 1,030 này. Nếu giá test lại vùng kháng cự 950-1,000 sau đó đảo chiều tạo đỉnh mới thấp hơn đỉnh cũ (1,030), xu hướng giảm sẽ tiếp diễn trong trung hạn.

Xét về cấu trúc tăng trưởng vừa rồi của VNI chỉ là một cú hồi phục từ một đà bán tháo quá mạnh trước đó tạo ra một mức giá quá rẻ kể từ năm 2016 đem lại kỳ vọng cho dòng tiền mới tham gia vào thị trường với tâm lý bắt đáy, theo sóng Elliiott đây là cấu trúc hồi phục dạng double zigzag wxy với mục tiêu giá là vùng kháng cự 950-1,000 điểm. 

Nhận định thị trường trong thời gian tới: 

Trước tiên tôi muốn nhắc đến "Lý thuyết về kẻ ngốc hơn" và sự vận hành của thị trường chứng khoán trong giai đoạn vừa qua.

Lí thuyết về kẻ ngốc hơn là một lí thuyết cho rằng có thể kiếm tiền bằng cách mua chứng khoán, cho dù chúng có bị định giá cao hay không, bằng cách bán chúng để kiếm lợi nhuận vào ngày sau đó. Vì sẽ luôn có một người nào đó (một kẻ ngốc hơn) sẵn sàng trả giá cao hơn cho chứng khoán đó. Hiện tại thị trường chứng khoán đang được vận hành đúng theo lý thuyết này, nhà đầu tư mua bất chấp và luôn nghĩ có một kẻ ngốc hơn sẽ đến và mua nó với giá cao hơn vào ngày mai. 

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng đi ngược với sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế, đó là chính sách nới lỏng tiền tệ của NHNN, tính đến hiện tại, NHNN đã có 04 lần giảm lãi suất điều hành, chính điều này đã tạo ra một nguồn vốn giá rẻ tham gia vào thị trường tài chính khi mà tình hình kinh doanh không được kỳ vọng do ảnh hưởng của đại dịch thì kênh đầu tư sẽ được nhà đầu tư quan tâm chính là TTCK.

Như vậy, thị trường đang được hỗ trợ bởi một nguồn vốn giá rẻ từ chính sách nới lỏng tiền tệ với tâm lý đầu cơ từ nhà đầu tư, sự hồi phục của thị trường là ấn tượng qua các con số nhưng xét về giá trị lâu dài thì cấu trúc hồi phục này đang được xây dựng từ những viên gạch không vững chắc. Ngoài ra, hậu quả từ đại dịch là rất lớn và đã có những dấu hiệu khủng hoảng từ những nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như: Khách sạn, du lịch, bất động sản, hàng không,...và hậu quả này sẽ còn rất nhiều và sẽ rất khó khăn trong 02 năm tới cho nền kinh tế để có khôi phục nền kinh tế trở lại tăng trưởng. 

Trong ngắn hạn, quý IV 2020 VNI có thể tiến lên các cột mốc tại vùng kháng cự 950-1,000 điểm và vận động trên vùng hỗ trợ SMA200 (đường mầu đỏ), về dài hạn tôi không kỳ vọng VNI có thể tiến xa hơn. Khuyến nghị của chúng tôi giành cho nhà đầu tư là hãy thận trọng với các khoản đầu tư của mình trong thời gian tới và tránh tâm lý lạc quan quá mức về sự tăng trưởng của thị trường. 

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ