Toàn văn tuyên bố chính sách tiền tệ của RBA trong cuộc họp ngày 5/7/2022

Toàn văn tuyên bố chính sách tiền tệ của RBA trong cuộc họp ngày 5/7/2022

11:39 05/07/2022

Tại cuộc họp ngày hôm nay, HĐQT Ngân hàng dự trữ Australia đã quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 1.35%, đồng thời tăng lãi suất trên số dư Thanh toán hối đoái thêm 50 điểm cơ bản lên 1.25%.

Lạm phát toàn cầu đang ở mức cao, được thúc đẩy bởi sự gián đoạn liên quan đến Covid-19 đối với chuỗi cung ứng, cuộc chiến ở Ukraine và nhu cầu tăng mạnh, gây áp lực lên năng suất sản xuất. Chính sách tiền tệ trên toàn cầu đang ứng phó với tình trạng lạm phát tăng cao, mặc dù sẽ còn một thời gian nữa trước khi lạm phát quay trở lại mục tiêu ở hầu hết các quốc gia.

Lạm phát ở Úc cũng tăng cao, nhưng không cao như ở nhiều nước khác. Các yếu tố toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng lạm phát ở Úc, nhưng các yếu tố trong nước cũng đóng một vai trò nhất định. Nhu cầu mạnh mẽ, thị trường lao động thắt chặt và hạn chế về năng lực trong một số ngành đang góp phần gây ra áp lực tăng giá. Lũ lụt cũng ảnh hưởng đến giá cả một số mặt hàng.

Lạm phát được dự báo sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay và sau đó sẽ giảm trở lại khoảng 2-3% trong năm tới. Khi các vấn đề về nguồn cung toàn cầu tiếp tục giảm bớt và giá cả hàng hóa ổn định, ngay cả khi đang tăng cao, lạm phát được dự kiến ​​sẽ ở mức vừa phải. Lãi suất cao hơn cũng sẽ giúp thiết lập sự cân bằng bền vững hơn giữa cung cầu hàng hóa và dịch vụ. Kỳ vọng lạm phát trung hạn vẫn được duy trì tốt và điều quan trọng là điều này vẫn xảy ra. Một tập hợp đầy đủ các dự báo cập nhật sẽ được công bố vào tháng tới sau khi công bố CPI Quý.

Nền kinh tế Úc vẫn phục hồi và thị trường lao động thắt chặt hơn so với trước đây. Tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3.9% trong tháng 5, mức thấp nhất trong gần 50 năm. Tình trạng thiếu việc làm cũng đã giảm đáng kể. Các tin tuyển dụng và quảng cáo việc làm đều ở mức rất cao và tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới. Các cuộc khảo sát kinh doanh tiếp tục cho thấy mặt bằng lương đang tăng từ mức thấp trong những năm gần đây, khi các công ty cạnh tranh về nhân viên trong thị trường lao động eo hẹp.

Một nguyên nhân dẫn đến sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế là hành vi chi tiêu của hộ gia đình. Dữ liệu chi tiêu gần đây khá khả quan, mặc dù ngân sách hộ gia đình đang chịu áp lực từ giá cả cao hơn và lãi suất cao hơn. Giá nhà đất cũng đã giảm ở một số thị trường trong những tháng gần đây sau những đợt tăng lớn trong những năm gần đây. Tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình vẫn cao hơn so với trước khi đại dịch xảy ra và nhiều hộ gia đình đã xây dựng được vùng đệm tài chính lớn và đang hưởng lợi từ tăng trưởng thu nhập mạnh hơn. Hội đồng (quản trị) sẽ chú ý đến những ảnh hưởng khác nhau đến chi tiêu của hộ gia đình khi họ đánh giá việc thiết lập chính sách tiền tệ thích hợp.

Hội đồng cũng sẽ chú ý đến triển vọng toàn cầu, vẫn còn bị che khuất bởi cuộc chiến ở Ukraine và ảnh hưởng của nó đối với giá năng lượng và hàng hóa nông nghiệp. Thu nhập thực tế của các hộ gia đình đang chịu áp lực ở nhiều nền kinh tế và điều kiện tài chính đang bị thắt chặt, do các ngân hàng trung ương tăng lãi suất. Ngoài ra còn có những bất ổn liên quan đến Covid-19, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Việc tăng lãi suất ngày hôm nay là một bước tiến tiếp theo trong việc rút dần chính sách hỗ trợ tiền tệ được đưa ra trước đó nhằm giúp nền kinh tế Úc chống lại những tác động tồi tệ nhất có thể xảy ra của đại dịch. Khả năng phục hồi của nền kinh tế và lạm phát cao hơn đồng nghĩa sự hỗ trợ đặc biệt này không còn cần thiết nữa. Hội đồng dự kiến ​​sẽ thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ trong những tháng tới. Quy mô và thời điểm tăng lãi suất trong tương lai sẽ được định hướng bởi dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và đánh giá của Hội đồng quản trị về triển vọng lạm phát và thị trường lao động. Hội đồng cam kết thực hiện những gì cần thiết để đảm bảo rằng lạm phát ở Úc trở lại mục tiêu.

Philip Lowe - RBA

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ