Thời kỳ tối tăm của chứng khoán vẫn chưa thể kết thúc, dù rủi ro suy thoái đã giảm

Thời kỳ tối tăm của chứng khoán vẫn chưa thể kết thúc, dù rủi ro suy thoái đã giảm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:51 25/08/2022

Tăng trưởng kinh tế ở Mỹ tiếp tục chậm lại, nhưng nguy cơ suy thoái trong vài tháng tới vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, cho đến khi những chỉ số bắt đầu được cải thiện, cổ phiếu sẽ khó có thể có một đợt tăng bền vững.

Thời kỳ tối tăm của chứng khoán vẫn chưa thể kết thúc, dù rủi ro suy thoái trong ngắn hạn thấp
Thời kỳ tối tăm của chứng khoán vẫn chưa thể kết thúc, dù rủi ro suy thoái trong ngắn hạn thấp

Nền kinh tế Mỹ đang phát triển tương đối tốt do thị trường việc làm vẫn duy trì mạnh mẽ. Thị trường hiện đang tập trung vào tìm kiếm các dấu hiệu việc làm chững lại.

Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, được công bố ngày hôm nay, là thứ được quan tâm nhất trên thị trường việc làm và gần đây đã tăng từ 166 nghìn trong tháng 3 lên 250 nghìn vào tuần trước. Một số người coi đó là dấu hiệu của việc thị trường sẽ đi xuống, nhưng Goldman (và cả những bên khác) nói rằng không có gì phải lo lắng. Họ cho rằng đà tăng quá mức của một số tiểu bang đang ảnh hưởng xấu đến số liệu tổng và điều này sẽ sớm được khắc phục.

Điều đó được chứng thực bởi dữ liệu yêu cầu trợ cấp: tỷ lệ phần trăm các bang của Hoa Kỳ chứng kiến ​​sự gia tăng lớn hàng năm trong lượng yêu cầu thất nghiệp của họ. Biểu đồ trên đây cho thấy rằng, mặc dù tổng số yêu cầu trợ cấp tăng lên, nhưng số lượng các bang trong đây vẫn rất thấp.

Hãy quên đường cong lợi suất đi, trong việc dự báo suy thoái, các chỉ báo trên đáng tin cậy hơn nhiều, vì chúng chỉ ra được bản chất của sự thay đổi. Những gì đang cho thấy rõ ràng vào lúc này là rủi ro suy thoái trong ngắn hạn ở Mỹ vẫn ở mức khá thấp (nhưng điều đó có thể thay đổi nhanh chóng).

Nhưng đây không phải là lý do để bạn lờ đi những điều tồi tệ khác đang diễn ra. Tỷ lệ chỉ báo dẫn dắt/chỉ báo trùng tiếp tục giảm do chỉ báo dẫn dắt vẫn yếu hơn chỉ báo trùng (chẳng hạn như việc làm và thu nhập hộ gia đình). Cho đến khi tỷ lệ này tăng lên một cách thuyết phục, S&P có thể sẽ phải vật lộn để có được một đợt phục hồi lâu dài.

Nhìn chung, điều này làm nổi bật một hiện tượng là thị trường nói chung quan tâm nhiều hơn đến dữ liệu “mềm” (dữ liệu dựa trên thị trường và khảo sát) hơn là dữ liệu cứng (ví dụ: bảng lương, hàng hóa lâu bền, doanh số bán lẻ, v.v.). Hầu hết các thành phần của chỉ báo dẫn dắt trên Conference Board là những dữ liệu mềm, trong khi tất cả các đầu vào của Chỉ báo trùng là dữ liệu cứng.

Dữ liệu dẫn dắt tiếp tục hoạt động kém hiệu quả so với dữ liệu trùng, cho thấy chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ kinh tế. Các nhà kinh tế giả định rằng chúng ta đang ở trong chu kỳ muộn, vì những bất ngờ kinh tế trong dữ liệu dẫn dắt đã giảm xuống trong khi những bất ngờ trong dữ liệu trùng và dữ liệu chậm lại tăng lên. Điều này sẽ cung cấp nền tảng giá trị về định giá trên các thị trường như cổ phiếu trong giao dịch dựa trên dữ liệu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ