Tàu chở hàng Hoa Kỳ bị tấn công khi được yêu cầu tránh tuyến đường Biển Đỏ

Tàu chở hàng Hoa Kỳ bị tấn công khi được yêu cầu tránh tuyến đường Biển Đỏ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:48 16/01/2024

Phiến quân Houthi hôm thứ Hai đã tấn công một tàu thương mại của Mỹ bằng tên lửa đạn đạo, nhấn mạnh cảnh báo rằng huyết mạch thương mại quan trọng nhất thế giới vẫn còn quá rủi ro

Tàu Gibraltar Eagle bị tấn công vào khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương ở Vịnh Aden. Không có ai bị thương, tàu tránh được thiệt hại đáng kể và tiếp tục hành trình.

Cuộc tấn công công nhấn mạnh cảnh báo từ Mỹ rằng các tàu nên tránh xa Biển Đỏ. Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra cảnh báo cho các tàu buôn Mỹ hôm thứ Hai, yêu cầu họ tránh khu vực này cho đến khi có thông báo mới.

Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh đã nhận được báo cáo về một sự cố cách Assab, Eritrea khoảng 57 hải lý (105 km) về phía tây bắc. Cơ quan chức năng đang điều tra và khuyến cáo các tàu quá cảnh thận trọng.

Lực lượng của Mỹ và Anh đã tấn công các mục tiêu ở Yemen sau nhiều tháng tấn công vào các tàu thương mại của phiến quân Houthi. Phiến quân Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và Yahya Saree, người phát ngôn của Houthi, cho biết họ sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu và tàu chiến của Mỹ và Anh. Các cuộc tấn công sẽ tiếp tục cho đến khi Israel dừng tấn công vào Gaza.

Israel đã nói sẽ tiêu diệt Hamas kể từ khi lực lượng này sát hại 1,200 người vào ngày 7 tháng 10. Lực lượng Houthi bắt đầu các cuộc tấn công vào tháng 11, không lâu sau khi Israel tấn công.

Eagle Bulk Shipping, nhà điều hành Gibraltar Eagle, xác nhận tàu chở thép này đã bị trúng đạn và bị hư hại nhẹ ở hầm hàng trước khi rời khỏi khu vực.

Chính phủ Yemen chỉ trích các cuộc tấn công của Houthi và kêu gọi liệt nhóm này vào danh sách tổ chức khủng bố, đồng thời cho rằng nhóm này đang lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người Palestine cho mục đích riêng của mình.

Ngành hàng hải đã được cảnh báo vào thứ Sáu tránh xa khu vực này, nhưng hướng dẫn ban đầu cho thấy việc tạm dừng có thể chỉ kéo dài trong ba ngày. Cảnh báo này đã trở thành cảnh báo vô thời hạn vào thứ Hai.

Các cuộc tấn công đang làm tăng chi phí vận chuyển khi các tàu tránh khu vực này buộc phải đi xa hơn hàng ngàn dặm vòng quanh châu Phi. Điều đó làm dấy lên mối lo ngại về một làn sóng lạm phát mới và đồng nghĩa với việc chậm trễ trong việc cung cấp mọi hàng hóa.

Tàu chở khí đốt Qatar cũng là một trong những tàu đã phải di chuyển một chặng đường dài để tránh khu vực Biển Đỏ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ